Thế giới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mong muốn thúc đẩy cải cách EU

ClockThứ Hai, 10/05/2021 09:01
Tổng thống Pháp Macron nhận định “đôi khi châu Âu không đi đủ nhanh và có thể không có đủ tham vọng;” kêu gọi người dân châu Âu lấy cảm hứng từ Mỹ để xác định lại những cách thức phát triển tương lai.

Lãnh đạo Mỹ, Pháp cam kết thúc đẩy quan hệ song phươngNhiều nước phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2Tổng thống Pháp vẫn ổn sau một ngày xác nhận mắc COVID-19Đức: Hội nghị EU có thể chưa thông qua quỹ phục hồi 750 tỷ euroTòa tháp của nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được khôi phục y như cũ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/5 đã bày tỏ hy vọng rằng châu Âu sẽ khám phá lại con đường của “những dự án lớn, tham vọng lớn và ước mơ lớn” khi Liên minh châu Âu (EU) khởi động một quá trình tham vấn rộng rãi nhằm xác định tương lai của khối.

Phát biểu tại Ngày châu Âu, sự kiện khai mạc Hội nghị về tương lai châu Âu tại thành phố Strasbourg của Pháp, ông Macron đã đề nghị mọi người thảo luận về tất cả các vấn đề lớn, từ biên giới của EU đến các thể chế mới, các dự án văn hóa, giáo dục và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Quá trình này cũng nhằm mục đích đưa quá trình ra quyết định phức tạp của EU đến gần hơn với 450 triệu công dân của mình.

Dù ủng hộ mô hình dân chủ của châu Âu dựa trên sự đoàn kết, song ông Macron thừa nhận rằng “đôi khi châu Âu không đi đủ nhanh và có thể không có đủ tham vọng.”

Ông kêu gọi người dân châu Âu lấy cảm hứng từ Mỹ để xác định lại những cách thức phát triển tương lai.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy EU thiếu các công cụ hữu hiệu để phản ứng nhanh chóng với tình huống khẩn cấp trên toàn châu lục.

EU đã bị chỉ trích nặng nề vào đầu năm 2021 vì chiến dịch tiêm chủng bắt đầu chậm hơn so với Mỹ và Anh.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đại dịch "đã gây ra đau thương... Chúng ta cần tìm cách nói về điều đó nếu chúng ta muốn vượt qua… Không có cách nào tốt hơn để làm điều đó ngoài cách đưa ra triển vọng và khả năng thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt hơn."

Một nền tảng kỹ thuật số và một loạt sự kiện liên quan đến Hội nghị về tương lai châu Âu sẽ cho phép mọi người chia sẻ quan điểm về những thay đổi và cải tiến mà họ mong muốn đối với EU.

Phiên toàn thể của hội nghị sẽ bao gồm đại diện của Nghị viện châu Âu, các quốc gia thành viên, Ủy ban châu Âu, các nghị viện quốc gia, các đối tác xã hội và các hội đồng công dân.

Hội nghị dự kiến sẽ đi đến kết luận để đưa ra hướng dẫn về tương lai của châu Âu vào mùa Xuân năm 2022.

Trong khi đó, ông Macron hy vọng Nghị viện châu Âu sẽ có thể tổ chức phiên họp toàn thể tiếp theo vào tháng 6 tại Strasbourg.

Các nhà lập pháp châu Âu đã không nhóm họp kể từ tháng 2/2020 vì cuộc khủng hoảng y tế.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Return to top