Thế giới

Tổng thống Pháp mắc Covid-19, hàng loạt nguyên thủ phải cách ly

ClockThứ Sáu, 18/12/2020 09:25
Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel được xác định dương tính với virusSars-CoV-2 vào sáng ngày 17/12 thông qua xét nghiệm, hàng loạt chính trị gia Pháp cũng như châu Âu đã phải tự cách ly và tiến hành xét nghiệm.

Pháp sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay tuần sauĐức kéo dài lệnh bán phong tỏa chống Covid-19 đến 10/1/2021

Hiện tại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có các triệu chứng như sốt và ho khan. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp vẫn có thể tiếp tục làm việc từ xa. Trong đó vào chiều ngày 17/12, ông Macron đã tham gia phát biểu theo hình thức trực tuyến tại một hội nghị do Bộ Ngoại giao nước này tổ chức. Việc nhiễm Covid-19 khiến lịch trình làm việc của ông Macron bị xáo trộn, trong đó, chuyến công du tới Li-Băng dự kiến tuần sau sẽ phải hủy bỏ.

Tổng thống Pháp tiếp xúc với nhiều người trong những ngày qua. Ảnh: Le Monde

Việc Tổng thống hay các thành viên Chính phủ nhiễm Covid-19 sẽ không làm ảnh hưởng tới hoạt động của nước Pháp, như khẳng định của người phát ngôn Chính phủ, ông Gabriel Attal.

“Từ nhiều tháng qua, virus đã lây lan ở Pháp và trên thế giới. Từ nhiều tháng qua, Chính phủ đã quen với việc phải làm việc trong hoàn cảnh này, chẳng hạn như các cuộc họp diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Những tháng qua, đã có nhiều thành viên Chính phủ dương tính với virus hoặc là ca tiếp xúc gần, phải cách ly nhưng điều đó không bao giờ cản trở hoạt động của Chính phủ”.

Trong khi đó, nhiều nguyên thủ quốc gia như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Jonhson, lãnh đạo các thể chế châu Âu như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der leyen và chính trị gia Pháp gửi lời chúc ông Macron sớm ổn định sức khỏe.

Bà Samia Ghali - Phó Thị trưởng thành phố Marseille nhấn mạnh: “Đây là điều không thể tránh khỏi đối với người là Tổng thống. Công việc của đất nước vẫn phải tiếp tục và rõ ràng ông ấy phải đối mặt với các nguy cơ lây nhiễm. Tôi xin chúc Tổng thống sớm bình phục, hy vọng các triệu chứng của ông ấy không chuyển nặng và ông ấy có thể vượt qua giai đoạn này”.

Theo quy định y tế của nước Pháp, chỉ những người tiếp xúc với Tổng thống trong vòng 48 giờ trước khi ông Macron được xét nghiệm, mới được xác định là ca tiếp xúc gần (F1). Tuy nhiên, danh sách những ca tiếp gần với Tổng thống Pháp đã bao gồm hàng loạt các chính trị gia cả của Pháp và các nước châu Âu.

Tại Pháp, trong danh sách này có Thủ tướng Jean Castex, Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand và nhiều nghị sỹ trong Quốc hội do trước đó, Tổng thống Pháp đã có buổi ăn trưa, làm việc với chủ tịch các nhóm nghị sỹ trong Quốc hội. Hiện tại, Thủ tướng Pháp Jean Caster đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Phu nhân Tổng thống Pháp– bà Brigitte Macron, cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo và nguyên thủ các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng phải tự cách ly và tiến hành xét nghiệm sau khi tiếp xúc với ông Macron tại Hội nghị thượng đỉnh của EU vừa qua. Trong số này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã có kết quả âm tính. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo … cũng tự cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Tương tự, toàn bộ các thành viên tham dự bữa ăn trưa, dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) diễn ra hôm thứ Hai vừa qua, cũng sẽ phải cách ly do có sự tham dự của Tổng thống Pháp./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top