Thế giới

Tổng thống Pháp thảo luận về cuộc khủng hoảng Trung Đông với lãnh đạo Iraq, UAE

ClockChủ Nhật, 05/01/2020 07:59
TTH.VN - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (4/1) đã nhất trí với Tổng thống Iraq Barham Salih về nỗ lực giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông sau khi chỉ huy quân đội Iran Qasem Soleimani thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ, theo tin từ Reuters.

Mỹ tăng cường an ninh sau vụ không kích sát hại tướng IranMỹ - Iran trao đổi tù nhân: Bước đi nhỏ cho niềm tin lớn?Tổng thống Trump cân nhắc bổ sung 14.000 binh sĩ tới Trung Đông

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Laodong

"Hai tổng thống đã đồng ý duy trì liên lạc chặt chẽ để tránh leo thang thêm căng thẳng và để hành động nhằm đảm bảo sự ổn định ở Iraq và ở khu vực rộng lớn hơn", văn phòng Tổng thống Macron nói về cuộc điện đàm của nhà lãnh đạo Pháp với Tổng thống Iraq Barham Salih.

Hôm qua (4/1), hàng chục ngàn người đã tuần hành ở Baghdad để tưởng niệm người đứng đầu quân đội Iran, ông Sole Mahani và lãnh đạo dân quân Iraq, ông Abu Mahdi al-Muhandis, sau khi hai người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ - làm dấy lên mối lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông.

Tổng thống Macron cũng thảo luận về sự phát triển ở Trung Đông với lãnh đạo Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS và đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị ở Libya, văn phòng Tổng thống Marcon cho biết.

Cũng vào hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian tiết lộ rằng ông đã thảo luận về tình hình ở Trung Đông với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas và nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị.

"Tất cả chúng tôi đặc biệt chú trọng đến thỏa thuận về tầm quan trọng của việc giữ gìn sự ổn định và chủ quyền của Iraq và toàn bộ khu vực nói chung, cũng như sự cần thiết để tránh bất kỳ vi phạm mới nào của Iran đối với Thỏa thuận Vienna", Ngoại trưởng Le Drian nói .

Theo thỏa thuận Vienna năm 2015, hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran đã được dỡ bỏ vào năm 2016, để đổi lấy những hạn chế đối với công việc hạt nhân của Iran. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top