ClockThứ Sáu, 21/10/2016 10:19

Tổng thống Philippines muốn cắt quan hệ quân sự, kinh tế với Mỹ

Chiều tối 20/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ và cùng Nga, Trung Quốc đoàn kết "chống lại thế giới".

Philippines khẳng định cam kết quan hệ đồng minh với MỹTổng thống Duterte: Philippines cần Mỹ ở biển ĐôngĐặc phái viên của Philippines đến Trung Quốc bàn về Biển Đông"Donald Trump" của Philippines thắng cử Tổng thống

 

Tổng thống Philippines muốn cắt quan hệ quân sự, kinh tế với Mỹ
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố được Tổng thống Duterte đưa ra trong lúc đang tham dự Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Cùng tham dự có Phó thủ tướng thường trực Trung Quốc Trương Cao Lệ.

"Người Mỹ đã thua cuộc rồi" - ông Duterte nói - "Có lẽ tôi nên đi thêm tới Nga để gặp ông Putin và nói với ông ta rằng ba nước chúng ta - Trung Quốc, Nga và Philippines - sẽ cùng chống lại thế giới. Đó là cách duy nhất".

Trong bài phát biểu, Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ, đồng minh hiệp ước của nước này. "Ngay tại đây, tôi tuyên bố tôi sẽ tách khỏi người Mỹ, cả về quân sự và kinh tế, không phải xã hội."

Trang Manila Bulletin sau đó đã dẫn lại phát biểu của ông Duterte và tỏ ra thận trọng khi cho rằng đó chỉ là "lời nói mang tính ngẫu hứng".

Ông Duterte và đoàn tùy tùng hơn 200 người đang có chuyến thăm cấp cao đầu tiên tới Trung Quốc. Trước thềm chuyến công du, nhà lãnh đạo Philippines đã nhiều lần ám chỉ việc xem xét lại quan hệ với Mỹ và định hướng lại chính sách ngoại giao độc lập với Washington.

Reuters nhận định, phía Trung Quốc đã tỏ ra hồ hởi trước thái độ muốn xích lại gần của ông Duterte. Bắc Kinh đã trải thảm đỏ đón nhà lãnh đạo Philippines và mở cửa Đại lễ đường nhân dân tiếp "khách quý", điều mà không phải nhà lãnh đạo nước ngoài nào đến Trung Quốc dễ dàng có được.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Duterte đã gọi quan hệ giữa hai nước giống như anh em và tin rằng "có thể xử lý một cách thích hợp những tranh chấp".

"Tôi mong rằng chúng ta sẽ thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước và biến chuyến thăm lần này trở thành cơ hội thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Philippines dựa trên nền tảng thân thiện và cải thiện toàn diện", ông Tập nhấn mạnh.

Những bất đồng trong quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã được ông Duterte gác lại trong chuyến thăm tới Bắc Kinh lần này. Nhà lãnh đạo 71 tuổi của Philippines nhấn mạnh chuyến đi này chỉ bàn tới chuyện hợp tác kinh tế, nếu có nhắc tới Biển Đông hay phán quyết của tòa trọng tài quốc tế thì chỉ là "vắn tắt" và "nên cho ra ngồi ghế sau".

Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez ngày 20-10 tiết lộ Philippines và Trung Quốc sẽ ký các thỏa thuận thương mại trị giá 13,5 tỷ USD trong dịp này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top