Thế giới

Tổng thống Philippines thông qua kế hoạch ngân sách lớn nhất từ ​​trước đến nay

ClockThứ Năm, 30/12/2021 14:56
TTH.VN - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày hôm nay (30/12) đã ký thông qua kế hoạch ngân sách trị giá 5,024 nghìn tỷ peso (tương đương 98,45 tỷ USD) cho năm 2022.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc: Sự phục hồi là "quyết tâm cho năm 2022"Làn sóng COVID-19 mới kìm hãm sự phục hồi kinh tế của Đông Nam Á

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa ký thông qua kế hoạch ngân sách kỷ lục cho năm 2022. Ảnh minh họa: inquirer.net/TTXVN

Đáng chú ý, đây là khoản ngân sách lớn nhất từ ​​trước đến nay của quốc gia Đông Nam Á này, trong bối cảnh Philippines đặt mục tiêu duy trì sự phục hồi kinh tế và kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Ngân sách quốc gia của Philippines cho năm 2022 lớn hơn 11,5% so với kế hoạch chi tiêu trong năm nay. Đây cũng là kế hoạch ngân sách cuối cùng được ông Rodrigo Duterte thông qua, trước khi nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm của ông kết thúc vào tháng 6/2022.

Trong một tuyên bố, Văn phòng của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ngân sách năm 2022 sẽ "thúc đẩy các hành động tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi nhanh trong bối cảnh đại dịch, duy trì động lực hướng tới sự phục hồi và tiếp tục các thành quả phát triển cơ sở hạ tầng".

Bên cạnh đó, Philippines, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 ở khu vực châu Á, đang có kế hoạch chi lên tới 48,2 tỷ peso để mua vaccine ngừa COVID-19 vào năm tới, khi quốc gia này đẩy mạnh chương trình triển khai các mũi tiêm tăng cường.

Philippines cũng phân bổ 23 tỷ peso để xây dựng các cơ sở y tế mới, mở rộng và nâng cấp những cơ sở y tế hiện có, và mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện.

Ngoài ra, Chính phủ nước này cũng sẽ chi 983 triệu peso để thành lập một viện virus học, đơn vị này sẽ giúp Chính phủ nghiên cứu và giải quyết các loại virus mới, mới xuất hiện và tái xuất hiện.

Về kinh tế, quốc gia Đông Nam Á này đang đặt mục tiêu đạt tỷ lệ mở rộng kinh tế từ 7-9% cho năm 2022, và 6-7% cho cả năm 2023 và năm 2024, nhanh hơn so với mục tiêu từ 5-5,5% trong năm nay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top