ClockThứ Sáu, 27/05/2016 14:39

Tổng thống Putin: EU cần Nga

Phát biểu trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới Liên minh châu Âu EU trong gần một năm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/5 khẳng định EU sẽ không thể giữ vị thế và chỗ đứng toàn cầu nếu không có sự giúp đỡ của Nga.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Rex

Trong một bài báo đăng trên nhật báo Kathimerini của Hy Lạp, Tổng thống Putin khẳng định: “Vị thế xứng đáng của Lục địa Già (châu Âu) trong thực tiễn thế giới hiện nay sẽ chỉ có thể được đảm bảo bằng cách kết hợp năng lực tổng thể của tất cả các quốc gia ở châu Âu, trong đó có Nga”.

“Chúng tôi tin rằng không có bất kỳ vấn đề nào trong quan hệ giữa Nga và EU mà hai bên không thể giải quyết được. Để quay về quan hệ đối tác nhiều mặt, chúng ta phải bỏ đi cách tiếp cận thiếu sót mà trong đó chỉ có một bên đạt được lợi ích. Cả hai bên cần thực sự tôn trọng quan điểm và lợi ích của nhau”, ông Putin nói thêm.

Ngoài ra, người đứng đầu điện Kremlin cũng kêu gọi thiết lập liên minh năng lượng giữa Nga và châu Âu, đồng thời hối thúc EU nới lỏng các quy định về cấp thị thực cho công dân Nga tới EU.

Quan hệ Nga-EU ở trong trạng thái căng thẳng từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra vào năm 2014. EU đã áp lệnh trừng phạt với Moscow trong các lĩnh vực ngân hàng, quốc phòng và năng lượng. Các lệnh trừng phạt này dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 7, nhưng các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận vào tháng tới để quyết định có gia hạn lệnh trừng phạt với Nga hay không.

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin sẽ có chuyến công du kéo dài 2 ngày tới Hy Lạp, gặp gỡ người đồng cấp Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong ngày hôm nay 27/5.

Chuyến công du châu Âu gần đây nhất của ông Putin là tới Ý hồi tháng 6/2015.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top