Thế giới

Tổng thống Putin: Nga cởi mở và sẵn sàng hợp tác với châu Âu

ClockThứ Hai, 21/12/2015 11:21
TTH.VN - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/12 tuyên bố, nước này sẵn sàng làm mới mối quan hệ hợp tác với các đối tác châu Âu trên mọi mặt.

Trong một đoạn phim tài liệu được đài RT của Nga phát sóng tối 20/12, ông Putin cho rằng, lợi ích của các nước châu Âu nằm ở việc nỗ lực đoàn kết với Nga về mặt kinh tế, chính trị và trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như cuộc chiến giải quyết những vấn đề môi trường và tội phạm có tổ chức. 

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh ngày 21/12, Liên minh châu Âu dự kiến hoàn tất thỏa thuận kéo dài thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, mở rộng các biện pháp đối với lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và quốc phòng của Nga đến cuối tháng 7 năm sau. 

 
tong thong putin: nga coi mo va san sang hop tac voi chau au hinh 0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (ảnh: AFP).

Quyết định này sẽ được ấn định từ 11h (giờ GMT) ngày 21/12 trừ khi bất cứ nước thành viên Liên minh châu Âu nào thay đổi quan điểm và đưa ra văn bản phản đối.

Cũng trong đoạn phim tài liệu này, ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ông Putin cho biết: “Chúng tôi có thể dễ dàng làm việc với cả Tổng thống Syria Bashar Al-Assad cũng như phía Mỹ vì chúng tôi không thay đổi lập trường của mình. Nga lắng nghe tất cả các bên và từ đó chọn ra một giới hạn có thể chấp nhận được cho tất cả các bên”.

Tuy nhiên, trong một bình luận ám chỉ đến Mỹ, ông Putin đã phê phán những nước láng giềng vì chính sách hội nhập châu Âu – Đại Tây Dương. Ông nêu rõ, Nga không mong rằng các đối tác châu Âu từ chối mối quan hệ hợp tác châu Âu – Đại Tây Dương nhưng sẽ đúng đắn hơn khi các nước này ít nhất phải tham gia vào tiến trình đưa ra quyết sách chứ không chỉ “nhận được mệnh lệnh từ phía bên kia bờ đại dương”.

Hồi tháng 6 vừa qua, Mỹ đã thông báo sẽ đặt xe tăng, pháo binh và các thiết bị quân sự khác ở miền Đông và Trung Âu để đảm bảo các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO không phải lo âu về cái mà Mỹ gọi là sự can dự của Nga ở Ukraine.

Các nước Baltic như Estonia, Latvia, Lithuania cũng như các nước Bulgari, Romania và Ba Lan đã đồng ý tiếp nhận số vũ khí thiết bị quân sự hạng nặng trên.

Diệu Hương (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top