ClockThứ Sáu, 20/05/2016 13:04

Tổng thống Putin thảo luận thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN

Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 19/5 đã có buổi đón tiếp long trọng lãnh đạo các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự hội nghị cấp cao Nga-ASEAN tại Sochi.

Tổng thống Nga Putin hoan nghênh sự hợp tác của Mỹ65% người dân Nga muốn ông Putin có thêm 1 nhiệm kỳ Tổng thốngHội nghị Sochi: "Nấc thang" mới trong quan hệ Nga và ASEAN

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại buổi đón tiếp, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga và các quốc gia ASEAN có lập trường tương đồng về nhiều vấn đề thời sự.

Ông lưu ý đây là lần đầu tiên hội nghị cấp cao Nga-ASEAN được tổ chức tại Nga, cho thấy mong muốn của các nước ASEAN củng cố quan hệ với Moskva.

Tổng thống Putin cho biết tuyên bố Sochi, dự kiến được thông qua ngày 20/5 tại hội nghị cấp cao Nga-ASEAN, sẽ khẳng định mong muốn đưa quan hệ đối tác giữa hai bên lên một tầm mức chiến lược mới. 

Theo ông, điều này cho phép sử dụng hiệu quả tiềm năng hiện có để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa nhân văn, an ninh khu vực và quốc tế.

Tại hội nghị lần này, hai bên sẽ thảo luận triển vọng phát triển quan hệ đối tác với sự tham gia của Liên minh Kinh tế Á-Âu, ASEAN cũng như Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO).

Cũng trong ngày 19/5, nhà lãnh đạo Nga đã có một loạt cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước ASEAN. 

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai bên đều nhấn mạnh cần chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại tự do giữa Singapore và Liên minh kinh tế Á-Âu. Một trong những hướng hợp tác triển vọng giữa hai bên là nghiên cứu khoa học. 

Quan hệ giữa Nga và Singapor đang phát triển. Đầu tư của Nga vào Singapore hiện đạt 2,5 tỷ USD trong khi đầu tư của Singapore vào Nga đạt 1 tỷ USD.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Myanmar Htin Kyaw, người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Nga và Myanmar sẽ soạn thảo lộ trình hợp tác cho năm 2017, hai bên muốn phát triển và đa dạng hóa quan hệ kinh tế thương mại song phương. Myanmar bày tỏ mong muốn đón khách du lịch Nga.

Tại cuộc gặp với Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, phía Brunei cho biết muốn mua máy bay Sukhoi Superjet của Nga và hợp tác với Nga trong lĩnh vực dầu khí. Công ty Lukoil của Nga mới đây đã bắt đầu mua dầu thô tại Brunei.

Tổng thống Putin cũng có cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Malaysia và Việt Nam, thảo luận về các lĩnh vực hợp tác từ du lịch cho tới kỹ thuật quân sự./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top