Thế giới

Tổng thống Syria từ chối đàm phán với các nhóm đối lập

ClockThứ Bảy, 12/12/2015 08:22
TTH.VN - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 11/12 tuyên bố rằng, ông sẽ không đàm phán với các nhóm đối lập của nước này trong một cuộc đàm phán hòa bình mà Nga và Mỹ hy vọng sẽ được tổ chức vào tháng tới.

Trước đó ngày 10/12, hơn 100 thành viên của các nhóm đối lập Syria và hơn một chục phiến quân chiến đấu của nhiều nhóm vũ trang khác nhau, từ nhóm người Hồi giáo cho đến lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) do phương Tây hậu thuẫn đã nhất trí thành lập một đoàn đàm phán với Chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc vào tháng tới.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Washingtonpost

Sáng kiến là một phần trong nỗ lực tập trung đánh bại kẻ thù chung - tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm khủng bố đã chiếm giữ phần lớn lãnh thổ SyriaIraq, đồng thời đặt ra các mối đe dọa tấn công cực đoan nhắm vào phương Tây và Nga.

Thế nhưng, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin EFE của Tây Ban Nha, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định sẽ không đàm phán chính trị với bất kỳ nhóm đối lập nào, đồng thời cáo buộc Washington và Ả Rập Saudi muốn “các nhóm khủng bố” tham gia vào cuộc đàm phán.

Ông Assad cho biết, Syria chỉ liên lạc với các nhóm đối lập với một lý do duy nhất là thuyết phục họ từ bỏ vũ khí để tham gia chính phủ hoặc quay trở lại cuộc sống bình thường.

“Đây là cách duy nhất để đối phó với các chiến binh ở Syria. Đối với chúng tôi, tất cả những kẻ sở hữu súng máy đều là phần tử khủng bố”, Tổng thống Syria nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước đối lập với Chính phủ Assad sẽ gặp nhau ở thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 14/12 để chuẩn bị cho cuộc đàm phán với Nga và các quốc gia Trung Đông tại New York (Mỹ) vào ngày 17/12 tới, nhằm tập trung thảo luận về nỗ lực thành lập nhóm đàm phán nói trên.

Trước khi lời từ chối của ông Assad được công bố, Nhà Trắng cho hay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Moscow vào ngày 15/12 để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top