Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy tiến trình hòa đàm Nga-Ukraine

ClockThứ Bảy, 02/04/2022 15:21
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, các cuộc đàm phán Nga-Ukraine trong tuần này đã diễn ra một cách "tích cực và mang tính xây dựng" đã thắp lên hy vọng về hòa bình.

Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán trực tuyến với Nga về Hiệp ước hòa bìnhNga đánh giá tích cực cuộc hòa đàm với Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 1/4, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra thông cáo cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan đã điện đàm với người đồng cấp phía Nga và Ukraine nhằm trao đổi tình hình và thúc đẩy tiến trình hòa đàm giữa hai bên.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Erdogan đã thảo luận về các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul trong tuần này.

Nhà lãnh đạo Ankara khẳng định các cuộc đàm phán diễn ra một cách "tích cực và mang tính xây dựng" đã thắp lên hy vọng về hòa bình.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh với các bên ý nghĩa quan trọng của việc hành động vì lợi ích chung và duy trì đối thoại.

Cùng ngày, Điện Kremlin cũng tuyên bố Tổng thống Putin vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó hai nhà lãnh đạo đã đánh giá những nội dung cơ bản cho các cuộc đàm phán sắp tới tại Istanbul.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã cảm ơn nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về việc tổ chức vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul. Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề nhân đạo và nhất trí sẽ duy trì liên lạc thường xuyên.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhấn mạnh tới tiến trình tổ chức ở cấp cao vòng đàm phán trực tiếp của các phái đoàn Ukraine và Nga tại Istanbul cũng như vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc điện đàm trên diễn ra cùng ngày với các đàm phán giữa Nga và Ukraine tiếp tục theo hình thức trực tuyến.

Trên tài khoản Telegram, người đứng đầu phái đoàn Nga tham gia hòa đàm, ông Vladimir Medinsky cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán bằng hình thức trực tuyến. Lập trường của chúng tôi về Bán đảo Crimea và vùng Donbass vẫn không thay đổi."

Hãng thông tấn Ukrinform của Chính phủ Ukraine xác nhận rằng giới chức hai nước đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình tiếp theo thông qua video.

Trước đó, cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine tại Istanbul diễn ra ngày 29/3. Sau khoảng 4 giờ đàm phán, đoàn đàm phán Nga đã trở về Moskva tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một "thỏa thuận hòa bình" giữa hai bên.

Kết quả này được đánh giá là bước tiến đáng kể trong tiến trình đàm phán khó khăn nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn một tháng tại Ukraine./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top