ClockThứ Tư, 03/01/2018 14:24

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tới Pháp để tìm cách cải thiện quan hệ với EU

AFP đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ tới Paris để hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Emmanuel Macron, đồng thời tìm cách bắt đầu một Năm mới bằng cách "hâm nóng" quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) sau năm 2017 đầy căng thẳng.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến Saudi Arabia nỗ lực giải quyết khủng hoảng QatarThổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với QatarMỹ,Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm giải pháp hàn gắn quan hệ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm vào ngày 5/1 tới đây, Tổng thống Macron sẽ tiếp đón ông Erdogan tại Điện Elysee và tiến hành các cuộc hội đàm được cho là trong phạm vi từ Syria tới các quan hệ thương mại, và phía Pháp cũng được cho sẽ bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, chương trình nghị sự sẽ gồm những quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU, khối liên minh mà Ankara đã muốn gia nhập trong suốt 50 năm qua.

Giáo sư Khoa học chính trị Jana Jabbour tại Đại học Khoa học Po ở Paris và là tác giả của một cuốn sách về chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định: "Bằng cách tiếp cận gần hơn với Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách tạo lực đẩy mới cho nỗ lực trở thành thành viên EU."

Giáo sư Jabbour giải thích nhu cầu này đặc biệt cần thiết vào thời điểm xuất hiện những căng thẳng ngoại giao với Mỹ sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top