ClockThứ Bảy, 17/06/2017 10:36

Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút lại một phần chính sách với Cuba

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/6 đã ký sắc lệnh siết chặt quy định du lịch của công dân Mỹ tới Cuba và hạn chế giao dịch với các doanh nghiệp thuộc sự quản lý của quân đội Cuba. Đây có thể coi là động thái nhằm xóa bỏ một phần di sản của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Donald Trump phát biểu sau khi ký sắc lệnh điều chỉnh chính sách với Cuba

Theo chính sách mới, lệnh cấm du lịch tới Cuba vẫn suy trì hiệu lực và Mỹ sẽ siết chặt các quy định du lịch trong khuôn khổ 12 hạng mục, trong đó có giáo dục, tôn giáo, các dự án nhân đạo.

Ngoài ra, chính sách mới sẽ cấm hầu hết các giao dịch làm ăn giữa doanh nghiệp Mỹ với Tập đoàn các doanh nghiệp lực lượng vũ trang Cuba - một tập đoàn tham gia vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Cuba.

Những điều chỉnh này nhằm cắt giảm đáng kể nguồn tiền chảy vào chính phủ Cuba và gây sức ép để lĩnh vực tư nhân ở nước này có cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, hiện tại đây mới chỉ là chỉ thị của tổng thống, Bộ thương mại và Bộ Tài chính sẽ soạn thảo quy định để đưa ra chính sách chính thức trong vòng 30 ngày. Đây có thể coi là động thái nhằm xóa bỏ một phần di sản của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama sau khi đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, dỡ bỏ cấm vận với Cuba.

Trong bài phát biểu tại Miami về việc siết chặt chính sách, Tổng thống Trump nói: “Có hiệu lực ngay lập tức. Tôi xóa bỏ thỏa thuận hoàn toàn một phía của chính quyền cũ với Cuba”. Ông Trump gọi thỏa thuận chính sách với Cuba của chính quyền tiền nhiệm là “khủng khiếp và lệch lạc”.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn giữ lại một số chính sách với Cuba từ thời tiền nhiệm, trong đó có việc mở lại đại sứ quán ở Havana, nối lại các chuyến bay thương mại, du lịch đường biển giữa 2 nước.

Theo Dân trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Return to top