ClockThứ Bảy, 14/01/2017 15:02

Tổng thống Trump mở ra cơ hội dỡ bỏ biện pháp trừng phạt với Nga

TTH.VN - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng dỡ bỏ các trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đối với Nga nếu nước này hợp tác với Hoa Kỳ trong các nỗ lực như chống khủng bố, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Quan hệ với Nga chi phối cuộc họp báo đầu tiên của ông Donald TrumpÔng Trump chấp nhận thông tin tình báo nói Nga can thiệp vào bầu cử MỹÔng Trump vẫn giữ thái độ bảo vệ Nga

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong buổi trả lời báo chí ngày 13/1/2017. Ảnh: Reuters

Ngày hôm qua (13/1), ông Trump nói với tờ The Wall Street Journal rằng, ông có kế hoạch dỡ bỏ lệnh xử phạt đối với Nga mà chính quyền Tổng thống đương nhiệm Obama đề ra để phản ứng lại cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 "ít nhất trong một khoảng thời gian".

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng, các lệnh trừng phạt sẽ không bị áp đặt nếu Moscow hỗ trợ Washington trong những vụ việc khác.

"Nếu nước Nga đồng hành và đang thực sự giúp chúng ta, ai lại muốn áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu người đó đang làm một số điều thực sự tuyệt vời cho bạn?" Tổng thống mới đắc cử mở lời.

Ông Trump cũng nói về cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào ngày 20/1 tới.

"Tôi hiểu rằng họ muốn gặp, và điều đó hoàn toàn tích cực với tôi", ông nói.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Obama đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại nước Nga, cũng như trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, trước những cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ qua các cuộc tấn công mạng.

Đầu tuần này, chính quyền Washington cũng ra lệnh trừng phạt thêm 5 người Nga, trong đó có một phụ tá thân cận với Tổng thống Putin.

Trong khi đó, phụ tá cao cấp của ông Trump là Kellyanne Conway đã lên án quyết định của Tổng thống Obama về việc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc chống lại Nga.

Washington và các nước đồng minh đã áp lệnh trừng phạt kinh tế rộng rãi chống lại Nga và đưa vào danh sách đen hàng chục công dân của nước này sau khi cáo buộc Moscow có liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ tiếp tục xấu đi khi Moscow phát động cuộc tấn công chống lại nhóm khủng bố IS tại Syria hồi năm 2015.

Tố Quyên (Lược dịch từ WSJ & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top