ClockThứ Năm, 27/10/2016 15:02

Tổng thống Venezuela khẳng định sẽ đánh bại mọi âm mưu đảo chính

Tổng thống Venezuela Maduro nhấn mạnh, người dân Venezuela sẵn sàng đối đầu với bất cứ hành động nô lệ và tay sai của phe cánh hữu nước này.

Venezuela lại tăng lương tối thiểu lên 50% do lạm phát caoVenezuela tiếp tục gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 26/10 tuyên bố chính phủ sẽ không bao giờ thương lượng về chủ quyền quốc gia và mọi chiến thuật can thiệp vào công việc nội chính cũng như âm mưu đảo chính do phe đối lập thúc đẩy sẽ bị đánh bại. 

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội nước này do phe đối lập chiếm đa số vừa thông qua quyết định tiến hành phiên tòa luận tội Tổng thống. 

tong thong venezuela khang dinh se danh bai moi am muu dao chinh hinh 1
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (ảnh: AP).
 

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ Chính phủ tại Phủ Tổng thống sau cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Quốc phòng, ông Maduro khẳng định chủ quyền lãnh thổ sẽ không bao giờ được đưa vào nội dung đối thoại chính trị và người dân Venezuela sẵn sàng đối đầu với bất cứ hành động nô lệ và tay sai của phe cánh hữu nước này.

Ông Maduro tố cáo phe đối lập do Mỹ hỗ trợ bằng mọi giá đang âm mưu lật đổ chính phủ, đồng thời kêu gọi người dân Venezuela đoàn kết bảo vệ hòa bình và ổn định đất nước. 

Ông cũng cho biết, Hội đồng Quốc phòng, được Tổng thống triệu tập hôm 25/10 vừa qua, sẽ liên tục hoạt động cho tới khi nào phe đối lập ngừng các kế hoạch đảo chính.

Ông Maduro nói: “Phe đối lập trong Quốc hội chỉ có một mục đích duy nhất là hủy hoại Venezuela. Tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng tôi sẽ không cho phép xảy ra bất cứ cuộc đảo chính nào của họ – những người không biết gì đến pháp luật ở đây, dù cuộc đảo chính đó ở bất cứ hình thức nào”.

Cũng trong ngày 26/10, các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục leo thang và đã khiến nhiều người bị thương và bị bắt giữ. Các cuộc biểu tình do phe đối lập kêu gọi ngày 26/10 đã thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người. 

Phe đối lập kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình mang tên “Chiếm lấy Venezuela ” tại gần 50 địa điểm trên cả nước sau khi Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) hôm 20/10 tuyên bố đình chỉ tiến trình thúc đẩy trưng cầu ý dân để phế truất Tổng thống đương nhiệm. 

Lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles cho biết, đụng độ với cảnh sát đã khiến hơn 120 người biểu tình bị thương và 147 người bị bắt giữ. 

Về phía chính phủ, Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol cho biết, một cảnh sát đã thiệt mạng và 2 sỹ quan khác bị thương sau khi bị bắn trong một cuộc biểu tình tối qua ở bang Miranda, nơi ông Capriles là Thống đốc. Tuy nhiên, cảnh sát bang Miranda lại phủ nhận cái chết của sỹ quan này có liên quan đến người biểu tình.

Phe đối lập dự kiến tổ chức một cuộc tuần hành lớn ngày 3/11 tới tại dinh Tổng thống ở thủ đô Caracas nếu Hội đồng bầu cử quốc gia không cho phép tiến hành trưng cầu ý dân về việc phế truất tổng thống đương nhiệm.

Dù là một trong những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, nhưng Venezuela đang rơi vào suy thoái kinh tế, khan hiếm hàng hóa và thực phẩm cùng lạm phát 3 con số. 

Phe đối lập cho rằng sự quản lý yếu kém của chính quyền Tổng thống Maduro chịu trách nhiệm về những vấn đề kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro nói rằng, giá dầu thấp và “cuộc chiến kinh tế” do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Venezuela là nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng kinh tế

Trong bối cảnh bất ổn hiện nay, Tổng thống Maduro một lần nữa kêu gọi người đứng đầu cơ quan lập pháp Venezuela Henry Ramos Allup, đồng thời cũng là thủ lĩnh liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập, tham gia vào Hội đồng Quốc phòng và ủng hộ tiến trình đối thoại chính trị giữa các đảng phái ở nước này nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng hiện nay. 

Ông Maduro tuyên bố sẵn sàng đối thoại hòa bình với ông Allup và khẳng định nhân dân Venezuela cần được bảo vệ, Hiến pháp và thể chế cần được tôn trọng./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh chính là nguồn cội tạo dựng mối quan hệ thân tình giữa Việt Nam và Venezuela, bởi hai quốc gia tuy xa nhau về địa lý song cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi - đó là tinh thần đoàn kết quốc tế, độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela
Return to top