ClockChủ Nhật, 22/05/2016 14:16

Tổng thư ký LHQ kêu gọi đàm phán chấm dứt khủng hoảng Syria

TTH.VN - AFP ngày hôm nay (22/5) dẫn lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-Moon kêu gọi cường quốc khu vực và quốc tế thúc đẩy các bên tham chiến ở Syria tham gia vào cuộc đàm phán chuyển đổi chính trị, nhằm chấm dứt "cơn ác mộng" của nước này.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình AleppoLHQ: 780.000 người dân Syria đã nhận được viện trợ trong năm 2016

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon. Ảnh: AFP

"Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cần tiếp tục làm việc với các bên, để hướng tới những cuộc đàm phán có ý nghĩa. Chúng ta cần chấm dứt chiến sự hoàn toàn và ngay lập tức. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải bắt đầu các cuộc thảo luận về việc chuyển đổi chính trị ở Syria", ông Ban Ki-Moon phát biểu trong một diễn đàn dân chủ và phát triển ở thủ đô Doha, Qatar.

"Tôi cảm thấy rằng, nếu không có quá trình chuyển đổi chính trị như vậy, tình hình căng thẳng có khả năng tiếp tục leo thang hơn nữa. Tuy nhiên, một lần nữa, tôi kêu gọi tất cả các nước liên quan trong khu vực và quốc tế sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các bên tham chiến ở Syria để thuyết phục họ thương lượng về việc chuyển tiếp. Có điều gì cấp bách hơn việc giải quyết cơn ác mộng đó?", Tổng thư ký LHQ khẳng định.

Trước đó vào hôm 18/5, Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura bày tỏ sự lạc quan rằng, các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ có thể sẽ được tiếp tục, nhưng nhấn mạnh đàm phán phải diễn ra sớm.

Phát biểu của ông Staffan de Mistura được đưa ra một ngày, sau khi cuộc đàm phán tại Vienna giữa các cường quốc trên thế giới về việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở Syria gặp thất bại trong việc thực hiện một bước đột phá.

Vào cuối cuộc đàm phán, 17 quốc gia thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) dưới sự đồng chủ trì của Mỹ và Nga tuyên bố sẽ thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này, cũng như gửi thêm cứu trợ nhân đạo.

Chiến tranh ở Syria đã cướp đi mạng sống của ít nhất 270.000 người, khiến hàng triệu người phải di dời và tàn phá nghiêm trọng đất nước kể từ khi nổ ra với những cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 3/2011.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Sputniknews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top