ClockThứ Bảy, 20/08/2016 06:05

Tổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới hành động nhân Ngày Nhân đạo quốc tế

TTH.VN - "Ngày Nhân đạo quốc tế (19/8) là lời nhắc nhở hàng năm về sự cần thiết phải hành động để giảm bớt đau khổ cho cuộc sống con người", Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh.

130 triệu người trên thế giới hiện phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo. Ảnh: UN

Với kỷ lục 130 triệu người trên toàn thế giới hiện nay đang phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng, "mặc dù giải pháp cho những cuộc khủng hoảng đã đẩy người dân vào cảnh khó khăn tuyệt vọng như vậy không hề đơn giản và cũng không thể một sớm một chiều, nhưng vẫn có những điều chúng ta có thể làm ngay từ hôm nay, và làm mỗi ngày. Chúng ta có thể thể hiện lòng nhân ái, có thể nói lên tiếng nói chống lại những bất công, và chúng ta có thể cùng nỗ lực để thay đổi".

"Ngày Nhân đạo Thế giới (19/8) là lời nhắc nhở hàng năm về sự cần thiết phải hành động để giảm bớt đau khổ cho cuộc sống con người", Tổng Thư ký Ban phát biểu, đồng thời cho rằng đây cũng là dịp để tôn vinh những nhân viên và tình nguyện viên nhân đạo đã rất vất vả trên tuyến đầu của cuộc khủng hoảng và vinh danh những phụ nữ và nam giới đã rất dũng cảm để giúp đỡ những người phải đối mặt với những nguy cơ lớn hơn.

Ghi nhận con số kỷ lục 130 triệu người phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo để tồn tại hiện nay, Tổng thư ký Ban cho rằng, mặc dù con số này thực sự đáng kinh ngạc, nhưng đây mới chỉ là một phần của câu chuyện. Ẩn đằng sau những con số thống kê là nhiều gia đình và cộng đồng có cuộc sống bị tàn phá nghiêm trọng.

"Từ những bậc cha mẹ buộc phải lựa chọn giữa việc mua thức ăn hay mua thuốc cho con cái mình, cho đến những gia đình có nguy cơ bị đánh bom tại nhà hay buộc phải di dời một cách nguy hiểm bằng đường biển; câu chuyện của họ đã dẫn đến việc tạo ra các sáng kiến", Tổng thư ký Ban cho biết.

Đầu năm nay, 9.000 người tham gia đã tập trung tại Istanbul để tham dự Hội nghị thượng định Nhân đạo Thế giới lần đầu tiên, các nhà lãnh đạo toàn cầu cam kết sẽ thay đổi cuộc sống của người dân sống trong xung đột, thiên tai và dễ bị tổn thương nghiêm trọng, đồng thời cũng cam kết sẽ không để ai rơi lại đằng sau.

Tổng thư ký Ban khuyến khích sự tham gia cũng như nâng cao nhận thức và đồng cảm với chiến dịch mới có mục tiêu cụ thể là quyên tiền cho Quỹ ứng cứu khẩn cấp (CERF) của Liên Hiệp Quốc và để ghi nhận sự hỗ trợ của các cá nhân ở khắp mọi nơi trên thế giới.

"Nhân Ngày Nhân đạo Thế giới này, chúng ta hãy đoàn kết trong các vấn đề nhân đạo và chứng tỏ được rằng chúng ta không thể và sẽ không để bất cứ ai tụt lại phía sau", Tổng thư ký nhấn mạnh.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Firstpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel – Hamas:
Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ

Theo tin từ Reuters, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã mô tả việc gia hạn lệnh ngừng bắn giữa Israel và phiến quân Hamas của Palestine hôm qua là “một tia hy vọng và tình người giữa bóng tối của chiến tranh”, nhưng cảnh báo rằng khoảng thời gian 2 ngày là không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ của Dải Gaza.

Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ
Return to top