ClockChủ Nhật, 19/06/2016 05:57

Tổng thư ký LHQ kêu gọi tiếp cận nhân đạo trên khắp châu Âu

TTH.VN - Đến thăm hòn đảo Lesbos của Hy Lạp hôm 18/6, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon kêu gọi các nước trong khu vực châu Âu tiếp cận nhân đạo cho người tị nạn, thay vì đóng cửa biên giới hay xây dựng các rào cản.

Sáng kiến giúp người tị nạn sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trờiPháp di dời 1.850 người tị nạn ra khỏi thủ đôKhủng hoảng người tị nạn châu Âu: Điều tồi tệ nhất vẫn đang tiếp diễn

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đến thăm trại tị nạn Kara Tepe trên hòn đảo Lesbos, Hy Lạp hôm 18/6. Ảnh: UN

"Hôm nay, tôi đã gặp những người tị nạn đến từ một số khu vực khó khăn nhất thế giới. Họ đã trải qua một cơn ác mộng. Và cơn ác mộng đó vẫn chưa kết thúc", ông Ban nói với các tổ chức phi chính phủ (NGO), tình nguyện viên và phương tiện truyền thông.

"Nhưng ngay ở đây tại Lesbos, họ tìm thấy sự hỗ trợ từ chiến tranh và khủng bố”, ông Ban nói thêm và cho biết, người dân trên đảo đã "mở cửa nhà của họ, trái tim và ví của họ" để hỗ trợ người tị nạn.

Cũng theo ông Ban, nhiều gia đình người tị nạn chia sẻ, họ cần trường học cho con cái của họ; công ăn việc làm để kiếm tiền nuôi gia đình và cơ hội để trở về với cộng đồng của chính họ. Những người tị nạn khao khát được trở về nhà, nhưng họ biết rằng đó vẫn còn là một giấc mơ xa vời.

Được biết, chuyến thăm Hy Lạp kéo dài 2 ngày của Tổng thư ký LHQ diễn ra ngay trước thềm Ngày Tị nạn Thế giới 20/6.

LHQ đang làm tất cả những gì có thể để huy động nguồn lực hỗ trợ; tuy nhiên trong khu vực, điều kiện dành cho người tị nạn đang ngày càng xấu đi, nhiều người sống trong cảnh khốn cùng, những cô gái bị buộc phải kết hôn sớm, một nửa số trẻ em tị nạn không được đến trường, nhiều người buộc phải đi ăn xin trên đường phố, hoặc trở thành nạn nhân của sự bóc lột, bao gồm cả lạm dụng tình dục, ông Ban nói thêm.

Nhấn mạnh rằng, 450 người thiệt mạng ở Địa Trung Hải mỗi tháng, người đứng đầu LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn nữa để giải quyết xung đột và những yếu tố gây ra quá nhiều đau khổ và biến động cho người tị nạn, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu có cách tiếp cận nhân đạo đối với người tị nạn.

Hưởng ứng Ngày Tị nạn Thế giới, Văn phòng của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) mới đây vừa đưa ra kiến ​​nghị “WithRefugees” (tạm dịch là "Sát cánh cùng người tị nạn"), nhằm thúc đẩy hỗ trợ của cộng đồng thế giới trước số lượng ngày càng tăng của các gia đình buộc phải chạy trốn khỏi xung đột và khủng bố trên toàn thế giới.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top