ClockThứ Tư, 09/03/2016 14:23

Tổng Thư ký LHQ xem Đức là "điểm tựa của an ninh toàn cầu"

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 8/3 tại thủ đô Berlin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã đánh giá cao vai trò và sự ủng hộ của nước Đức, cũng như cá nhân bà Merkel đối với Liên Hợp Quốc.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: dw.com

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết Thủ tướng Merkel luôn hỗ trợ ông trong nhiệm kỳ làm Tổng Thư ký Liên hợp quốc trong các mục tiêu của Liên hợp quốc, luôn mạnh mẽ ủng hộ bảo vệ các quyền con người, trong đó có quyền của phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, Đức cũng là quốc gia quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững, luôn đảm trách vai trò lãnh đạo quan trọng và là "điểm tựa của an ninh toàn cầu."

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cho biết ông và bà Merkel đã thảo luận tại cuộc hội đàm về nhiều vấn đề quan trọng của thế giới và khu vực, gồm vấn đề biến đổi khí hậu và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, nơi thỏa thuận Minsk cần phải được thực thi.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của Đức trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay ở châu Âu. Theo ông, điều đó thể hiện tầm quan trọng của một "nhà lãnh đạo thực thụ," một "phẩm chất lãnh đạo lớn" và một "tiếng nói đạo đức thực sự" không chỉ ở châu Âu, mà còn với cả thế giới.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng thừa nhận cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay đang gây sự chia rẽ, bất đồng giữa các nước châu Âu, bày tỏ tin tưởng châu Âu, với tinh thần trách nhiệm của mình, chắc chắn sẽ tìm được giải pháp phù hợp cho cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Thủ tướng Merkel cũng cho biết cuộc khủng hoảng người di cư là một trong những chủ đề chính được thảo luận trong cuộc gặp với người đứng đầu Liên hợp quốc, trong đó ông Ban Ki-moon đã thông báo sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh thế giới về hỗ trợ nhân đạo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và một hội hội thượng đỉnh vào tháng 9 tới ở New York, Mỹ về chủ đề người tị nạn.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về tình hình nhân đạo ở Syria, các quốc gia láng giềng cũng như tại các nước châu Phi. Hai bên cũng đề cập tới việc hình thành một chính phủ thống nhất ở Libya và tiến trình hòa bình ở Syria, trong đó ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên liên quan nỗ lực thực hiện trách nhiệm của mình khi tham dự hội nghị tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.

Thủ tướng Merkel đã trao tặng ông Ban Ki-moon Huân chương Công trạng của Đức. Bà Merkel cũng đã ca ngợi sự cống hiến và thành tựu to lớn mà ông Ban Ki-moon đạt được trong suốt 10 năm qua. Nhiệm kỳ thứ hai của vị Tổng Thư ký người Hàn Quốc sẽ hết hạn vào cuối năm 2016./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top