Thế giới

Tổng thư ký Liên Hiệp quốc công du Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine

ClockChủ Nhật, 24/04/2022 15:21
Tổng thư ký LHQ sẽ đến Ankara ngày 25/4 và có cuộc gặp với Tổng thống Tayyip Erdogan, trước khi tới hội đàm với Tổng thống Putin ở Moskva ngày 26/4 và gặp Tổng thống Zelensky ở Ukraine ngày 28/4.

Liên Hiệp quốc khẳng định không có bằng chứng Ukraine sở hữu vũ khí sinh họcCuộc di cư ở Ukraine có nguy cơ trở thành khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế kỷ

Tổng thư ký  Liên Hiệp quốc hy vọng thảo luận về những việc có thể làm để mang lại hòa bình cho Ukraine. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 23/4,  Liên Hiệp quốc đã công bố lịch trình chuyến công du của Tổng thư ký  Liên Hiệp quốc Antonio Guterres tới Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine.

Tổng thư ký Guterres sẽ đến thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/4 tới và sẽ có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Tayyip Erdogan.

Ngày 18/4 vừa qua, Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của  Liên Hiệp quốc Martin Griffith cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là nước chủ nhà quan trọng cho các cuộc đàm phán nhân đạo giữa Nga và Ukraine.

Trong khi đó, người phát ngôn  Liên Hiệp quốc Eri Kaneko cho biết Tổng thư ký Guterres sẽ đến Moskva vào ngày 26/4 và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Guterres cũng có buổi làm việc và dùng bữa trưa với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Tổng thư ký  Liên Hiệp quốc hy vọng thảo luận về những việc có thể làm để mang lại hòa bình cho Ukraine.

Tiếp đó, vào ngày 28/4, ông Guterres sẽ tới Ukraine và có các cuộc gặp với Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và các nhân viên tại các cơ quan của  Liên Hiệp quốc để thảo luận về việc mở rộng nỗ lực hỗ trợ nhân đạo.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Những dấu ấn đạt được

Trong gần một năm qua, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, với sự nhất trí của Nga và Ukraine, đã cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác rời khỏi các cảng của Ukraine, đóng một “vai trò không thể thiếu” trong an ninh lương thực toàn cầu, Tổng Thư ký LHQ António Guterres khẳng định.

Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Những dấu ấn đạt được
Return to top