Thế giới

Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan ngại tiến trình xóa bỏ vũ khí hạt nhân bị đẩy lùi

ClockThứ Bảy, 03/10/2020 09:17
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 2/10 bày tỏ lấy làm tiếc những nỗ lực xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân của thế giới thiếu tiến triển và thậm chí có nguy cơ bị đẩy lùi lại.

Ấn Độ cam kết sử dụng năng lực sản xuất vaccine giúp nhân loại chống lại đại dịchThúc đẩy chủ nghĩa đa phương, bảo vệ vai trò của Liên Hiệp QuốcLiên Hiệp quốc, Anh sẽ đồng tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậuLiên Hiệp quốc ra tuyên bố nhân kỷ niệm 75 năm thành lậpLHQ: Thế giới đã bỏ lỡ mục tiêu bảo vệ thiên nhiên của mình

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Phát biểu của ông được đưa ra tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm và thúc đẩy ngày quốc tế về loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trong ngày cuối cùng của Tuần kễ cấp cao Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 75.

Giải trừ vũ khí hạt nhân đã luôn là ưu tiên của Liên hợp quốc ngay từ khi tổ chức đa phương này mới thành lập, nhất là sau thảm họa hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản).

Thế nhưng 75 năm qua, thế giới vẫn tiếp tục phải sống nơm nớp trong nỗi lo thảm họa hạt nhân có thể xảy ra chỉ bởi lẽ một số nước vẫn coi vũ khí hạt nhân là con bài để đảm bảo cho an ninh cho chính nước họ.

Nhiều chương trình hiện đại hóa kho vũ khí của các quốc gia đang đe dọa sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân nhằm sở hữu những vũ khí nhanh hơn, tàng hình hơn và chính xác hơn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng chi phí cơ hội khi chi những khoản tài chính khổng lồ cho việc hiện đại hóa vũ khí hạt nhân như vậy thực sự rất lớn và vô nghĩa.

Người đứng đầu Liên hợp quốc khẳng định việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân có tầm quan trọng sống còn không chỉ đối với một quốc gia đơn lẻ mà đó là vì sự sống của cả hành tinh loài người.

Tuy nhiên, những căng thẳng và sự mất lòng tin ngày càng gia tăng giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đã khiến thế giới đang đối mặt với hiểm họa hạt nhân ngày càng lớn.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí duy nhất có thể kiểm soát được quy mô các kho vũ khí hạt nhân của thế giới, gọi tắt là hiệp ước START mới, sẽ hết hạn vào đầu năm 2021 và như vậy, nguy cơ thế giới quay trở lại cuộc chạy đua chiến lược không có kiểm soát là rất cao. 

Đó chính là lý do vì sao Liên hợp quốc hối thúc các cường quốc hạt nhân như Nga và Mỹ cần gia hạn hiệp ước START mới ngay lập tức vì hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu

Việc ra mắt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu đã thu hút được nhiều lời khen ngợi và cam kết hàng trăm triệu USD tại cuộc đàm phán COP28 của Liên Hiệp quốc diễn ra vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cần hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương.

Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu
Return to top