Thế giới

Tổng Thư ký NATO lạc quan thận trọng về tiến trình hòa bình ở Ukraine

ClockThứ Ba, 22/09/2015 10:41
TTH.VN -  Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 21/9 đã tới Ukraine, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này.

 Ngay khi tới Ukraine, ông Stoltenberg đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm thảo luận về tình hình tại miền Đông nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Tổng Thư ký NATO đã bày tỏ lạc quan thận trọng về tình hình an ninh tại miền Đông Ukraine: “Thỏa thuận ngừng bắn đang diễn ra. Đây là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, tình hình an ninh tại miền Đông Ukraine vẫn còn rất mong manh”. 

tong thu ky nato lac quan than trong ve tien trinh hoa binh o ukraine hinh 0
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh AFP

Đồng quan điểm với Tổng Thư ký NATO, Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng cho rằng, Ukraine sẽ còn cả một con đường dài trước mắt trước khi tiến tới một nền hòa hình toàn diện cho miền Đông nước này.

“Để có hòa bình và ổn định, cũng như giảm căng thẳng, chúng tôi nên đóng của khu vực biên giới, khởi động tiến trình chính trị và bầu cử theo luật pháp Ukraine sao cho đáp ứng với tiêu chuẩn của tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Đây sẽ là một cuộc bầu cử tự do và công bằng”, ông Stoltenberg nói.

Trong khuôn khổ chuyến thăm 2 ngày tới Ukraine, ông Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Poroshenko ngày 20/9 đã cùng  theo dõi buổi khai mạc diễn tập ứng cứu khẩn cấp dân sự, với sự tham gia của hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đến từ 34 nước trên thế giới diễn ra tại căn cứ quân sự ở thành phố miền Tây Lviv - nơi quân đội Mỹ đang huấn luyện các lực lượng Ukraine. Cuộc diễn tập ứng cứu khẩn cấp dân sự này sẽ kéo dài đến hết ngày 25/9 tới.

Trong ngày 22/9, Tổng Thư ký Stoltenberg cũng sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine.

Hồng Nhung (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top