ClockThứ Bảy, 06/04/2019 12:45

Tổng thu ngân sách tăng 13,2% so với cùng kỳ 2018

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, tổng thu ngân sách trong quý I đạt 381.000 tỷ đồng, bằng 27% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Thu ngân sách Nhà nước tháng đầu năm tăng 7,5%Hải quan tỉnh thu ngân sách trên 548 tỷ đồngThu thuế nội địa tăng 9,7%

Toàn cảnh họp báo

Trong đó, số thu nội địa cả quý I đạt 315.400 tỷ đồng, bằng 26,9% dự toán, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2018. Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2019 là 80.800 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng chi ngân sách 3 tháng đầu năm là 315.600 tỷ đồng, bằng 19,3% dự toán, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018…

Đây là thông tin được nêu ra tại họp báo thường kỳ về tình hình thực hiện chương trình công tác quý I/2019 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 5/4 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính đã trả lời một số câu hỏi của các cơ quan báo chí về công tác tài chính ngân sách quý I, các nội dung liên quan tới thuế, các hoạt động chứng khoán cùng nhiều thông tin khác có liên quan.

Giải đáp thắc mắc của báo chí về vấn đề thuế thu nhập cá nhân, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế khẳng định, với thuế thu nhập cá nhân, các cá nhân có thu nhập chịu trách nhiệm kê khai, các tổ chức chi trả thu nhập cho các cá nhân có trách nhiệm khấu trừ. Riêng với trường hợp của Ngô Bá Khá (tức "Khá Bảnh”), cơ quan thuế chưa có thông tin nào, chưa có đăng ký kê khai mã số thuế. Bởi thế, khi nắm được thông tin Ngô Bá Khá có thu nhập trên YouTube, cơ quan thuế đã làm việc với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, để xác định Ngô Bá Khá có thu nhập từ YouTube hay không thì phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Nếu xác định có hành vi trốn thuế thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015, người trốn thuế sẽ bị phạt tiền từ 100 đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm nếu thực hiện một trong các hành vi sau đây: Trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt về hành vi trốn thuế; không nộp hồ sơ đăng ký, khai thuế; nộp hồ sơ khai thuế không đúng thời hạn theo quy định pháp luật; không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp...

Về hoạt động của chứng khoán, hiện nay, Bộ Tài chính đang soạn thảo quyết định phê duyệt trình Thủ tướng chính phủ về công khai minh bạch hơn trong các hoạt động của Sở Giao dịch chứng khoán theo hướng, các doanh nghiệp chứng khoán phải tuân thủ nghiêm túc theo Luật doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi cổ đông thiết thực và hợp pháp. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước giải thích, về triển khai hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ (TPCP), về cơ bản, công tác chuẩn bị đã xong, hiện, Bộ đang chỉ đạo Ủy ban thực hiện trong quý 2 theo hướng tuyên truyền sâu rộng để tới các nhà đầu tư, các công ty chứng khoán để họ có kế hoạch tập huấn tuyên truyền. Liên quan tới các doanh nghiệp chậm lên sàn, cũng theo ông Sơn, Ủy ban đã có văn bản cho các công ty đại chúng nhắc nhở việc niêm yết trên thị trường. Đặc biệt, với các chế tài xử phạt đã có, mức cao nhất là 350 triệu đồng tin rằng, tình trạng trên sẽ khắc phục triệt để.

Theo ông Sơn, chất lượng báo cáo kiểm toán các doanh nghiệp trong thời gian qua có nhiều cải thiện, các công ty kiểm toán cơ bản áp dụng các chuẩn mực thực hiện kiểm toán tốt, trong quá trình rà soát các báo cáo, nếu có vấn đề gì cũng chủ động mời các công ty kiểm toán các doanh nghiệp yêu cầu làm rõ.

Đối với tài sản công, đại diện Cục quản lý công sản đã thông tin thêm, Nghị định dùng tài sản công là một trong Đề án được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục chi tiết hướng dẫn. Theo đó, thực hiện trách nhiệm của mình, tháng 10/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nghị định này, thực hiện theo đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương cùng các nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư theo hình thức BT, bảo đảm tính khả thi và phù hợp thực tiễn. Đến ngày 28/12/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 160 rà soát các hợp đồng đã ký thực hiện thanh toán theo hợp đồng. Hiện nay, cần thiết đẩy nhanh tiến độ ban hành khung pháp luật liên quan tới nội dung này…

Dịp này, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cũng thông tin về việc sửa 3 luật liên quan tới thuế gồm: thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng. Đồng thời, lý giải về việc đăng ký vốn doanh nghiệp, sự khác biệt giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cũng tại họp báo, Bộ Tài chính đã giải đáp một số nội dung liên quan tới điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa, về tăng giá xăng dầu cũng như các vấn đề về đầu tư phát triển công trình hạ tầng theo hình thức BT cùng vấn đề quỹ đất, giá đất… trên tinh thần cân nhắc xử lý hài hoà vừa bảo đảm quyền và lợi ích nhà nước, vừa không mất đi động lực thu hút các nhà đầu tư.

Theo cpv.org.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Nhà nước thiết lập đường dây nóng

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh, cơ quan này vừa thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề xuất khó khăn của khách hàng trên địa bàn liên quan đến việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP.

Ngân hàng Nhà nước thiết lập đường dây nóng
Đảm bảo đúng đối tượng trong hỗ trợ lãi suất

Chiều 6/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước (gói 40.000 tỷ đồng) đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua các khoản vay ngân hàng thương mại theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ31) và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (TT03).

Đảm bảo đúng đối tượng trong hỗ trợ lãi suất
Đưa gói hỗ trợ lãi suất 2% vào doanh nghiệp

Là mục tiêu hội thảo triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 6/6.

Đưa gói hỗ trợ lãi suất 2 vào doanh nghiệp
Sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Sau khi Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước (NSNN) đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (HKD) trong giai đoạn 2022-2023 (NĐ 31) và Thông tư 03 (TT 03) hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện hỗ trợ lãi suất (HTLS) theo NĐ31 được ban hành, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã có những động thái nhất định và khẳng định sẵn sàng cho công tác triển khai HTLS.

Sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2

TIN MỚI

Return to top