ClockThứ Hai, 25/03/2019 08:59

Tốt hoặc khá

TTH - Đây là mục tiêu mà Thừa Thiên Huế đặt ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Nếu so với năm 2017 (chưa có bảng xếp hạng PCI năm 2018) – năm mà Thừa Thiên Huế xếp đầu nhóm địa phương có chỉ số PCI ở mức trung bình – chỉ số này đã cho thấy tính phấn đấu và cần sự nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra trong bảng tổng sắp. Đương nhiên, thứ hạng là điều quan trọng, song điều quan trọng hơn là chất lượng được ghi nhận từ đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh qua các chỉ số thành phần (bao gồm gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; cạnh tranh bình đẳng; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động và thiết chế pháp lý).

Trong cái nhìn tương đối toàn cảnh trong 8 lần xếp hạng kể từ 2010, PCI của tỉnh nhà có 2 lần lọt vào nhóm tốt (2010 và 2011); 1 lần đứng trong nhóm rất tốt (2013) và 4 lần đứng chân trong các địa phương thuộc nhóm khá (2012, 2014, 2015 và 2016) và lần tụt hạng thuộc về năm 2017. Cho dù điểm cố định ở những năm sau có thể nhiều hơn năm trước, chẳng hạn điểm số PCI năm 2017 tăng 2,69 điểm so với 2016; một số điểm của chỉ số thành phần có tăng, chẳng hạn như các chỉ số “tính năng động”, “đào tạo lao động”, “tính minh bạch” tăng lần lượt 36, 10 và 11 bậc theo thứ tự nhưng xếp hạng PCI giảm 6 bậc so với năm trước đó. Nghĩa là cũng đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các địa phương để chứng thực sự thay đổi về môi trường đầu tư. Điều này càng rõ rệt hơn khi kết quả PCI thường niên là một căn cứ quan trọng để “cung cấp những thông tin độc lập, khách quan về môi trường kinh doanh cấp tỉnh, là cơ sở tham khảo quan trọng cho các cơ quan Nhà nước, qua đó tạo động lực liên tục để bộ máy chính quyền địa phương thay đổi, cải thiện chất lượng điều hành kinh tế theo hướng tốt hơn” như cách mà ông Phạm Ngọc Thạch - Phó Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chia sẻ. Mặt khác, việc sắp xếp, điều chỉnh trọng số trong các chỉ số thành phần, bổ sung thêm 24 chỉ tiêu mới trong năm 2017 như một cách để nắm bắt được những thách thức mới trong môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp tư nhân đang gặp phải; phản ánh tốt hơn tinh thần của các cải cách lớn gần đây và truyền tải tốt hơn những ưu tiên chính sách cho lãnh đạo chính quyền địa phương… cũng đã làm thay đổi đáng kể kết quả của bảng xếp hạng. Rõ ràng, PCI không phải là sự theo đuổi để cải thiện ở một vài chỉ số, điểm thành phần mà đòi hỏi sự thay đổi, cải thiện chất lượng điều hành kinh tế một cách liên tục từ bộ máy chính quyền địa phương.

Với mục tiêu được đặt ra cho năm 2019, những vấn đề mà Thừa Thiên Huế xác định là xây dựng và duy trì vị trí dẫn đầu chính phủ điện tử với các sáng kiến trong phát triển đô thị thông minh, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh trong việc hướng đến tính thân thiện, an toàn, công khai minh bạch, khuyến khích và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp tục giảm đầu mối và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính…

Lê Nguyễn An Nhi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Return to top