ClockThứ Năm, 12/04/2012 00:01

Tour du lịch trải nghiệm, lợi thế của Thừa Thiên Huế

TTH - Bên dòng sông Hương, cạnh Đập Đá, Cồn Hến, vừa khai trương một loại hình du lịch mới có tên Trung tâm du lịch trải nghiệm Huế Xưa – Huế nay. Đây là đơn vị kinh doanh du lịch thuộc Công ty TNHH Phú Đạt Gia. Nói như Tổng Giám đốc Lê Tân, Trung tâm sẽ là “Chợ đầu mối” tổ chức cho du khách hòa mình, trải nghiệm các tour du lịch khám phá bầu trời văn hóa, lịch sử của vùng đất Cố đô Huế. Nỗ lực của Trung tâm là làm sao khơi dậy không gian văn hóa làng nghề, võ thuật truyền thống cổ truyền, không gian vườn Huế, chùa Huế, đầm phá Tam Giang, không gian ẩm thực dân gian truyền thống Huế…

Đây là ý tưởng của nhiều nhà quản lý du lịch hằng ấp ủ lâu nay nhưng để có một đơn vị kinh doanh hoạt động cụ thể thì hôm nay, trong Năm Du lịch Quốc gia, tại Huế đã có một doanh nghiệp đi vào hoạt động. Thực tế cho thấy khi đời sống, chất lượng cuộc sống được nâng lên, nhu cầu tham quan, du lịch càng phong phú, đa dạng, trong đó du lịch trải nghiệm là một loại hình mới, phát triển rất mạnh ở các nước. Các nhà kinh doanh du lịch hiểu rất rõ, trong thời hiện đại, con người muốn trải nghiệm cuộc sống, trải nghiệm chính mình qua các vùng miền giàu yếu tố văn hóa bản địa. Tham gia các tour du lịch trải nghiệm, con người sẽ thật sự sống trong môi trường của người dân địa phương bằng các lao động như đan lát, nấu ăn, chằm nón, thu hoạch vụ mùa, làm bánh, bắt cá, đúc đồng, xay xát theo lối cổ truyền…

Loại hình du lịch này khi đi vào hoạt động, đơn vị kinh doanh du lịch mở ra cho người dân ở thành thị cũng như các làng quê có thêm những sinh hoạt mới giao lưu với du khách; làm cho du khách cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, thích nghi với hoàn cảnh mới và khám phá khả năng của chính mình.
 
Các chuyên gia trong ngành du lịch đã tổng kết rằng loại hình du lịch trải nghiệm, bên cạnh việc tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, gây ấn tượng cho du khách thì nó còn mang lại lợi ích cho người dân địa phương. Nếu các nhà kinh doanh du lịch làm tốt loại hình du lịch này thì huy động được một lực lượng đông đảo người dân cùng tham gia làm du lịch. Điều dễ hiểu là khi loại hình du lịch này phát huy hiệu quả nó sẽ gắn kết cộng đồng, làm cho người thợ thủ công, người nông dân thêm cơ hội tăng thu nhập bởi những công việc mới. Một khi người dân nhận thấy lợi ích từ du lịch đem lại, chính họ là chủ nhân giữ gìn, phát huy làng nghề truyền thống của họ.
 
Với người dân thì đơn giản nhưng với các doanh nghiệp, đây là một hoạt động mang tính chuyên nghiệp, năng động mới tìm được hướng đi bền vững. Do vậy, công tác nghiên cứu thị trường; tổ chức đầu tư sản phẩm; tổ chức quản lý và khai thác, quảng bá, xúc tiến sản phẩm; liên kết với các đơn vị bạn để mở rộng hoạt động… là những việc làm mà doanh nghiệp cần đầu tư sâu mới có được những chương trình du lịch độc đáo, níu kéo du khách.
 
Thừa Thiên Huế là vùng đất giàu tiềm năng về địa chỉ du lịch trải nghiệm mà du khách muốn khám phá. Đó là tour du lịch khám phá Tam Giang – Cầu Hai, làng cổ Phước Tích, tháp Chăm Phú Diên, đầm Thủy Tú, nghề đan lát Bao La, chợ quê ngày hội cầu Ngói Thanh Toàn, nghề chằm nón Phú Cam, đúc đồng Phường Đúc…
 
Được biết, tour du lịch trải nghiệm Huế xưa – Huế nay có những tour du lịch trải nghiệm khá hấp dẫn như: Một ngày với vườn Huế; Một ngày sống trong chùa Huế; Một ngày làm nông dân; Một ngày với đầm phá Thừa Thiên Huế; Một ngày làm nghệ nhân làng nghề xứ Huế; Một ngày trong không gian ẩm thực dân gian truyền thống Huế; Một ngày khám phá bí kíp võ công…
 
Thừa Thiên Huế là nơi có những 2 khu nghỉ dưỡng chữa bệnh, ngâm tắm nước khoáng nóng Mỹ An và Thanh Tân thu hút du khách. Qua các kỳ festival, ngành du lịch đã tổ chức thành công tour du lịch trải nghiệm cuộc sống (Homestay tour).
 
Theo sự phát triển của xã hội, tri thức và nhu cầu khám phám, du lịch đã chuyển sang nhiều hoại hình hấp dẫn. Du lịch trải nghiệm là loại hình mà khách du lịch ưa chuộng. Bởi đó là những phút giây cùng bạn bè, gia đình về làng quê vui chơi và chiêm nghiệm cuộc sống, hiểu thêm về nếp ăn, nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của cộng đồng dân cư nơi mình đến.
 
Sự ra đời của Trung tâm du lịch trải nghiệm Huế xưa – Huế nay sẽ là đầu mối nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, làm sống động tiềm năng du lịch vốn có của vùng đất văn hóa, lịch sử, nơi có những 2 di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại.
 
Sự hợp tác, liên kết để khai thác loại hình này là vấn đề đặt ra cho các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Phát triển và khai thác tốt loại hình du lịch trải nghiệm Huế xưa – Huế nay không chỉ góp phần thực hiện chiến lược phát triển ngành du lịch – dịch vụ, tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh nhà mà còn quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô; danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống, nếp sống văn hóa của miền đất có thiên nhiên đẹp, môi trường sống yên lành, xã hội đẹp, con người thân thiện.
 
Chiến Hữu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top