ClockThứ Tư, 24/06/2015 16:17

TP Huế cán đích phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi

TTH - Lần đầu tiên, TP Huế đạt phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi ở cả 3 tiêu chuẩn: trẻ em, giáo viên và cơ sở vật chất.

Bếp ăn của Trường Mầm non I đảm bảo các tiêu chí vệ sinh

 

Các tiêu chí đều đạt

Gặp Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế Hồ Thị Ngọc Như mới đây, bà vui mừng thông báo, năm nay, ngành giáo dục mầm non gặt hái thành công lớn, không phải chật vật như các năm trước để đạt phổ cập theo tiêu chuẩn Quốc gia.
Trong 3 tiêu chuẩn, gồm: trẻ em, giáo viên và cơ sở vật chất, năm nào TP Huế cũng còn yếu ở tiêu chuẩn cơ sở vật chất, nhất là tiêu chuẩn: tỷ lệ diện tích/trẻ. Theo quy định phải đạt 1,5m2/trẻ, TP Huế chỉ đạt trung bình khoảng 1,3m2. Điều này, ngoài nguyên nhân khách quan là do các cơ sở được xây dựng từ trước, phòng học nhỏ khoảng 35-49m2 nên khó đảm bảo diện tích cho mỗi lớp học bình quân 25-35 cháu. Mặt khác, là địa bàn TP nên lượng người sinh sống, học tập, làm việc đông hơn các huyện, thị xã khác, kéo theo con em đến học tại các trường mầm non lớn. Nguyên nhân chủ quan đến nay đang dần được khắc phục là thiếu phòng học do kinh phí đầu tư hạn hẹp.
Năm nay, TP Huế xây mới khoảng 23 phòng học nên cơ bản giải quyết được vấn đề thiếu diện tích trên trẻ. Tuy thế, theo bà Hồ Thị Ngọc Như, ở một số địa bàn xa trung tâm TP Huế, như Hương Long, cục bộ vẫn xảy ra tình trạng thiếu phòng học dẫn đến thiếu diện tích/trẻ theo tiêu chuẩn. Giải pháp là bố trí, sắp xếp thêm giáo viên, chọn phòng có diện tích rộng hơn để đảm bảo đúng tiêu chuẩn.
Liên quan đến vấn đề này, trong bài viết trước chúng tôi đã phản ánh tình trạng thiếu diện tích/trẻ ở Trường Mầm non Phước Vĩnh cho trẻ 5 tuổi. Hiện, Trường mầm non Phước Vĩnh đã được thông qua chủ trương đầu tư xây mới 4 phòng học. Công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất để khởi công dịp hè này, với mong muốn các cháu sẽ được học tập, vui chơi trong năm học mới 2015-2016.
Đối với hai tiêu chuẩn còn lại, gồm: trẻ em huy động ra lớp và trình độ giáo viên mầm non, TP Huế đều vượt chuẩn. Trong 288 giáo viên toàn ngành ở bậc mầm non 5 tuổi, có 266 giáo viên được đào tạo trên chuẩn, còn lại là đạt chuẩn, không có giáo viên dưới chuẩn. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt hơn 99%, trong khi đó, theo quy định ở vùng đồng bằng chỉ cần đạt tối thiểu là từ 95% trở lên.
Theo trẻ như theo con
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế ví von: “Chúng tôi theo trẻ như theo con mình, mỗi ngày, mỗi tuần chứ không đợi cuối tháng các trường báo cáo mới có kế hoạch vận động tuyên truyền gia đình, phụ huy đưa trẻ ra lớp”.
“Tiêu chuẩn về diện tích tuy khó đạt nhưng giải pháp thực hiện dễ hơn nhiều. Chỉ cần có kinh phí, địa điểm... là có thể xây được trường mới. Nâng chuẩn cho giáo viên cũng không khó. Chỉ cần có kế hoạch, vận động, bồi dưỡng phù hợp là giáo viên tự nguyện học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ có tiêu chuẩn trẻ trong độ tuổi huy động ra lớp là gian nan hơn cả”, bà Hồ Thị Ngọc Như chia sẻ.
Theo quy định, trong 100 trẻ 5 tuổi chỉ cần huy động được 95 trẻ ra lớp là đạt chuẩn. Nhưng ở một số phường, như Hương Sơ, Hương Long..., rất nhiều phụ huynh là lao động phổ thông, công việc không bị áp lực về giờ hành chính nên khi chính quyền, ngành giáo dục đến vận động, thuyết phục đưa trẻ ra lớp rất khó. Phường, ngành giáo dục phải áp dụng nhiều chính sách linh hoạt như, chỉ thu tiền học phí, miễn giảm các khoản khác, thậm chí cho nợ học phí..., phụ huynh mới đồng ý cho con đi học.
Trường hợp khác khó khăn hơn, Trường Mầm non I phải linh hoạt cử giáo viên đến tận nhà đưa đón cháu, phụ huynh mới đồng ý để trẻ đến trường... Song, điều đó chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi cả trường lẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế phải theo sát thường xuyên tình trạng đến lớp của các cháu. Không được để các cháu nghỉ học giữa chừng. Nếu có phải tìm mọi cách vận động, thuyết phục để đưa trẻ trở lại lớp. Bởi như đã nêu, nếu trong 95 trẻ vận động ra lớp, có một trẻ nghỉ học giữa chừng thì tiêu chuẩn huy động trẻ ra lớp khó đạt.
“Nhờ công tác giáo dục, chăm sóc tốt nên sau khi trẻ đến lớp có tác phong sinh hoạt điều độ, ngoan ngoãn, lễ phép hơn đa phần phụ huynh nhận thức được lợi ích của việc cho con em ra lớp. Vì thế năm nay, địa bàn phường Phú Nhuận đạt tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp gần như tuyệt đối”, cô Đặng Thị Phương Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non I nói.
Toàn TP Huế hiện có 4.797 trẻ 5 tuổi, trong đó, có 4.761 trẻ được huy động ra lớp đạt tỷ lệ 99,17%.
Bài, ảnh: TÂM HUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top