ClockThứ Hai, 10/10/2016 05:41

TP. Huế: Mạnh tay trong cải cách hành chính

TTH - Lãnh đạo TP. Huế khẳng định: Sẽ kỷ luật và xem xét luân chuyển cán bộ lãnh đạo nếu để tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết trên 10%.

Quyết liệt

Sau khi UBND tỉnh công bố kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP năm 2015, với bảng xếp hạng 6/9, không chỉ lãnh đạo TP. Huế mà người dân “khá sốc” với thông tin này, khi TP. Huế được xem là trung tâm của nhiều trung tâm, bộ phận một cửa được trang bị đầy đủ những thiết bị, phần mềm cơ bản để phục vụ công tác CCHC.

Phường Tây Lộc có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Ảnh: Võ Nhân

Từ đánh giá, xếp loại đó, UBND TP. Huế nhìn nhận, cần phải làm “cuộc cách mạng” để thay đổi, cải thiện vị trí CCHC, không được vị thứ đầu tiên, ít ra cũng thuộc tốp 3 để “đáng mặt” so với các huyện, thị xã khác.

Việc đầu tiên thực hiện là thay đổi cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa. Trước đây, các thủ tục liên quan đến phòng ban nào, người dân trực tiếp nộp tại phòng ban đó. Bộ phận một cửa chỉ nhận những hồ sơ thủ tục liên quan đến nhà đất, chứng thực… Tuy nhiên, hiện, tất cả các phòng ban trực thuộc đều bố trí theo từng ô làm việc để tiếp nhận công văn, giấy tờ, thủ tục liên quan đến người dân tại bộ phận một cửa. Việc này được người dân đánh giá là khá thuận lợi trong giao dịch, thay vì phải mang hồ sơ hết phòng này đến phòng khác như trước đây.

Ngoài camera giám sát, lãnh đạo TP. Huế vừa có công văn phê bình các phòng, ban liên quan do không thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo CCHC định kỳ và không cung cấp tài liệu kiểm chứng để phục vụ công tác đánh giá chỉ số CCHC của TP. Huế. Qua đó, yêu cầu chấp hành nghiêm và kịp thời bổ sung hoàn thành các nội dung theo yêu cầu.

Một biện pháp được cho là khá cứng rắn được Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư nêu tại hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm 2016 do UBND TP. Huế vừa tổ chức là bên cạnh kỷ luật, sẽ xem xét luân chuyển cán bộ lãnh đạo của phòng, ban nào để tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết trong năm trên 10%.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, người được xem là “tư lệnh” trong CCHC trên địa bàn, ông Trần Song cũng nêu quan điểm, đến cuối năm nay, nếu phòng, ban địa phương nào không chấp hành tốt việc báo cáo, gửi tài liệu kiểm chứng về CCHC hoặc thực hiện không tốt CCHC sẽ kỷ luật, luân chuyển để nêu gương cho những cơ quan, cán bộ khác.

Tìm nguyên nhân tồn đọng hồ sơ

Một trong những lý do khiến chỉ số CCHC của TP. Huế đứng gần cuối bảng xếp hạng so với các huyện, thị xã trên địa bàn, ngoài không thực hiện báo cáo và gửi tài liệu kiểm chứng CCHC cho tỉnh, là do lượng hồ sơ tồn đọng lớn.

Người dân được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND TP. Huế

Theo thống kê của Phòng Nội vụ TP. Huế, lý do tồn đọng hồ sơ là bởi lượng hồ sơ phải giải quyết tại bộ phận một cửa của TP. Huế gấp đôi so với 8 huyện, thị xã khác cộng lại. Tuy nhiên, ông Trần Song cho rằng, dù lượng hồ sơ lớn, song UBND TP. Huế đã “ưu ái” trang bị đầy đủ phương tiện, máy móc, kể cả con người, cũng lựa chọn tương xứng, thế nên, không vì lý do gì có thể đổ lỗi tại hồ sơ nhiều nên làm không xuể và để tồn đọng năm này qua năm khác.

Ngay tại cuộc họp liên quan đến vấn đề này diễn ra sáng 6/10, UBND TP. Huế đã thành lập tổ CCHC gồm các phòng, ban liên quan để rà soát, tìm nguyên nhân, số lượng hồ sơ tồn đọng. Qua đó, phân loại hồ sơ để tìm phương án giải quyết hợp lý nhất. Việc này còn giúp UBND TP. Huế biết đơn vị nào để tồn đọng hồ sơ nhằm có phương án xử lý lãnh đạo đầu ngành.

Riêng về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ bộ phận một cửa của UBND TP. Huế cũng như một số phường trên địa bàn, theo khảo sát của chúng tôi thì kết quả khá tốt. Người dân được hướng dẫn thủ tục chi tiết khi đến liên hệ giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cán bộ chưa gần dân, tác phong chưa nhanh nhẹn, còn làm việc riêng trong giờ làm việc… Về vấn đề này, trong một cuộc họp liên quan, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết đã xử lý một số trường hợp. Nếu phát hiện sai phạm có tính hệ thống, lãnh đạo TP. Huế sẽ xem xét điều chuyển hoặc cho thôi việc…

4 đơn vị không thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và cung cấp tài liệu kiểm chứng CCHC đã bị UBND thành phố phê bình gồm: Văn phòng HĐND và UBND TP. Huế, Phòng Văn hóa Thông tin TP. Huế, Phòng Tài chính Kế hoạch và Phòng Kinh tế TP. Huế. Riêng số lượng hồ sơ tồn đọng, do chênh lệch về số lượng thống kê, báo cáo nên UBND TP. Huế chưa thể cung cấp thông tin và hứa sau khi rà soát, phân loại hồ sơ sẽ công khai để báo chí, người dân biết.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Return to top