ClockThứ Hai, 05/09/2016 14:13

TP. Huế: Trên 332 tỷ đồng đầu tư cho giáo dục

TTH - Cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học được tăng cường, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học ở TP. Huế.

Nỗ lực đầu tư

Năm học qua, TP. Huế có thêm 2 trường mầm non và 1 trường trung học cơ sở (THCS) được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 56 trường (20 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 14 trường THCS), đạt tỷ lệ 54,4%.

Học tô màu tại Trường Mầm non 1 TP. Huế

Năm 2016, ngành giáo dục và đào tạo TP. Huế được đầu tư cơ sở vật chất trường học, xây dựng phòng học bộ môn, phòng thiết bị đảm bảo tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. TP. đưa vào sử dụng 21 phòng học mới và triển khai thực hiện 8 dự án xây dựng mới với 53 phòng học, khu hiệu bộ, phòng chức năng, đến nay đã có 4 dự án cơ bản hoàn thành chuẩn bị được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng với 32 phòng học. Tổng nguồn kinh phí đầu tư ước khoảng 46,259 tỷ đồng. Ngoài ra, đã đầu tư sửa chữa phòng học, nhà vệ sinh và các công trình khác với khoảng trên 300 hạng mục công trình với tổng nguồn kinh phí ước đạt 19,835 tỷ đồng; đầu tư mua sách, thiết bị, đồ dùng dạy học, máy móc thiết bị tin học, đồ chơi… phục vụ công tác dạy học với kinh phí  34,052 tỷ đồng.

Riêng trang thiết bị dạy học, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng và bảo quản tốt các thiết bị dạy học đã được trang bị; đồng thời, liên tục rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học và vật tư tiêu hao hàng năm. Các trường có kế hoạch và thực hiện việc tu sửa, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, sách giáo khoa… kịp thời phục vụ tốt công tác dạy học. Hệ thống thư viện đã bố trí đủ viên chức, đội ngũ giáo viên, nhân viên được tập huấn, bồi dưỡng về công tác thiết bị dạy học nhằm sử dụng và khai thác có hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học.

Cũng trong năm 2016, ngành giáo dục được TP. Huế giao từ nguồn ngân sách Nhà nước 332,121 tỷ đồng và 17,4 tỷ đồng từ nguồn thu học phí nhằm nâng cấp CSVC, thiết bị đồ dùng dạy học và chi cho các hoạt động dạy và học của nhà trường. Việc đầu tư xây dựng mới, tăng số lượng phòng học, sửa chữa, nâng cấp và mua sắm mới, tăng cường CSVC trường học đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt cơ sở trường lớp được khang trang, xanh, đẹp, an toàn và các điều kiện trang thiết bị dạy học cũng đã phần nào được cải thiện theo chiều hướng tiến bộ và hiện đại; đảm bảo khá tốt về các điều kiện cho công tác dạy và học được triển khai thuận lợi và hiệu quả.

Nhu cầu còn rất lớn

Bên cạnh những ngôi trường tốt, đạt chuẩn, hệ thống CSVC  trường lớp, trang thiết bị của giáo dục TP. Huế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia còn thấp, hướng khắc phục chưa rõ. Tỷ lệ HS/lớp của TP. còn quá cao so với các huyện, thị xã trong tỉnh. Hệ thống phòng chức năng, sân chơi, bãi tập còn hạn chế.

Ông Phan Nam, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Huế cho rằng: “Số lượng huy động cháu nhà trẻ, mẫu giáo vào các nhóm lớp độc lập do tư nhân mở còn nhiều. Điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục các cháu ở một số nhóm lớp này chưa đảm bảo theo yêu cầu”. Đây là vấn đề được ngành GD&ĐT TP. Huế đặc biệt quan tâm; đồng thời, cũng là vướng mắc lớn nhất của ngành trong việc tiếp tục huy động trẻ đến trường.

Bài, ảnh: UYÊN CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top