ClockChủ Nhật, 21/05/2017 13:53

TPP 11 sẽ tiếp tục duy trì hiệp định thương mại không có Mỹ

TTH.VN - Các thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa nhất trí tìm cách tiếp tục hiệp định thương mại, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi TPP, các Bộ trưởng đến từ Mexico và New Zealand ngày hôm nay (21/5) cho biết.

Bắt đầu thảo luận về việc thực hiện TPP không có MỹNhật Bản chỉ định trưởng đoàn đàm phán Hiệp định TPP mớiRút khỏi TPP có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ ở châu Á - Thái Bình DươngHội nghị Bộ trưởng APEC thảo luận về thương mại toàn cầu

Các đại biểu sau cuộc họp TPP 11, được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 23 tại Hà Nội ngày 21/5. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay nói với các phóng viên rằng: "11 thành viên đã thể hiện rõ sự đoàn kết. Chúng tôi tập trung vào việc làm thế nào để tiếp tục hiệp định thương mại với 11 quốc gia. Các nước thành viên sẽ đưa ra đề xuất về cách tiếp tục TPP trong tháng 11 tới".

Quan chức từ các quốc gia thành viên TPP sẽ gặp lại nhau tại Nhật Bản trong tháng 7 này và đưa ra đề xuất của họ vào tháng 11, ông McClay nói thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cũng bày tỏ cùng quan điểm với ông McClay.

Một tuyên bố từ nhóm TPP 11 cho hay, họ sẽ tập trung giải quyết "mối lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ", đồng thời duy trì các thị trường mở.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top