ClockThứ Ba, 10/11/2015 09:15

Trà đậm & trà ngon

TTH - Thấy mình cắm bình siêu tốc, rồi lúi húi pha trà khi trở về phòng lúc tối muộn, bạn xem chừng hơi ngạc nhiên khi bảo, giờ này còn uống trà sao? Rồi bạn lắc đầu khi mình hỏi ngược, có uống không? Cả một buổi chiều di chuyển trên đường và dù đã có một chén trà sau suất cơm tối, mình vẫn thấy thiêu thiếu. Có lẽ vì trà nhạt.

Không cafe, cũng không trà, bạn có vẻ lành hơn mình, dù đến từ cao nguyên. Mình cũng không biết từ bao giờ nữa, đã không còn thích việc uống nước lọc, dù cho nó được quảng cáo là tinh khiết đến như thế nào. Thói quen có lẽ vì ngày nhỏ, hay được sai pha trà mời khách rồi uống ké một chút với ba. Sau này, khi về ngồi thường xuyên hơn một chỗ trong cơ quan, mình đâm “nghiện ngập” trà và cả café nữa.

Chỉ là thói quen, nhưng mình thấy, đôi khi trà mang đến những câu chuyện nho nhỏ nhưng thú vị. Có chuyện chỉ là tình cờ, nhưng có những chuyện gặm nhấm lòng người, để rồi cứ nghĩ ngợi mãi khi gặp ai, ở đâu đó, chuyện trò đủ mọi thứ tưởng như tào lao thiên tướng. Có những lúc xung quanh chén trà, mình nhận lại những điều đã quên phắt; hoặc ai đó nhắc mình một gương mặt đã lâu không gặp, biết vì sao có sự xa vắng, hay lặng yên. Và cũng có những khi, chén trà cũng là một cách khởi đầu ngày mới hiệu quả. Những lúc như thế, hẳn là trà ngon. Và ngược lại, không phải là trà dở, mà có lúc là trà đắng.
Sau này, mình biết là mình chỉ là “ranh trà” khi nhìn cách uống trà của chị đồng nghiệp đến từ Thái Nguyên. Không phải là tại đại bản doanh xứ trà, nhưng trà ấy chắc chắn chắn phải là chính gốc theo dạng handmade – nó không có nhãn mác dù được hút chân không. Gói trà đã theo chị rong ruổi đến tận cực nam của Tổ quốc và xuất hiện tại phòng mình khi chị trên đường trở ra. Nhìn cách chị lấy nó ra từ túi xách, cẩn thận chờ nước thật sôi mới bắt đầu tráng bình, tráng trà và chờ đủ thời gian mới châm trà ra chén, uống từng chút một cách sảng khoái, mình biết chị mới đích thị là người của danh trà.
Với mình, chỉ là một chén, hoặc có khi là cái màu nước vàng mơ óng ả trong ly thủy tinh với độ đậm vừa đủ, độ chát vừa đủ và sau đó là độ ngọt vừa đủ. Chén trà của chị đồng nghiệp, nói thật là mình chỉ dám nhấp môi vì nó quá đậm. Nhưng hôm ấy, mình thấy trà ngon vì cách trò chuyện thân tình và cởi mở. Trà ngon còn vì có thể cảm nhận được một không gian trà, những câu chuyện thanh lành được khởi đầu từ trà…
Cuộc sống có lẽ cũng vậy thôi, khi ta biết chắt lọc các dư vị của nó để biết cách yêu thương và chia sẻ.
Nguyễn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top