ClockThứ Tư, 23/03/2016 08:17

Trả giá

TTH - TAND TP. Huế đã tuyên phạt tổng cộng 29 năm tù đối với 7 bị cáo trong vụ án “cố ý gây thương tích” giữa hai nhóm côn đồ, gây xôn xao dư luận, xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo TP Huế cách đây nửa năm. “Giá” của kiểu hành xử “anh chị” không đơn thuần chỉ là “ở tù”, mà cái mất còn nhiều hơn thế.

Hung hãn, côn đồ

Ngày 26/9/2015, Phước đánh cháu bé con trai của Trần Ngọc Phương Hùng, do đó Phan Văn Tuấn (bạn của chị gái Hùng) gây gổ Phước. Thấy vậy, Đệ và Hiền (anh bà con của Phước) đuổi đánh Tuấn. Tuấn bỏ chạy.

Vẫn bực tức nên chiều ngày 27/9/2015, khi biết Đệ, Hiền, Sinh đang chơi tại siêu thị Coopmart (phường Phú Hòa, TP Huế), Tuấn cầm dao đến gây, đánh 3 người này. Sự việc được mọi người can ngăn nên không ai bị thương.

Tá (em ruột của Đệ và Hiền) đang ở nhà nghe tin liền mang theo 3 cây dao tự chế đến siêu thị Coopmart chia cho Đệ và Sinh mỗi tên 1 cây. Tá giữ 1 cây.  Hiền lấy 1 cây dao trước đó gửi ở quán game trong khu vực siêu thị. Cả 4 tên tìm đánh Phan Văn Tuấn.

Trong thời gian này Linh, Trần Ngọc Tuấn, Hùng (nhóm Linh) nghe thông tin nhóm Tá (Tá, Đệ, Hiền, Sinh) đánh chị ruột của Hùng và Phan Văn Tuấn do đó, Linh và Hùng mỗi tên lấy 1 cây dao đi đánh lại. Khi nhóm Linh cầm dao đi đến dải phân cách đường Trần Hưng Đạo thì gặp nhóm Tá vừa đến. Hai bên xông vào đánh nhau.

Nhóm Tá dùng dao chém Linh, Tuấn gây cho Linh chấn thương sọ não và cột sống, thương tích 32%, gây cho Tuấn bị thương vùng ngực trái xuyến thấu nhu mô phổi, thương tích 10%. Nhóm Linh dùng dao chém Tá gây chấn thương sọ não và vết thương phần mềm vùng mặt, thương tích 25%.

7 bị cáo (gồm cả hai nhóm nêu trên) kéo nhau cùng ra sau vành móng ngựa, trong đó 3 tên (Tá, Linh, Tuấn) vừa là bị cáo vừa là bị hại. Thương tích nặng, bị cáo Linh không tự đi được phải có người dìu. Đồng thời, tòa phải cho phép Linh ngồi để trả lời thẩm vấn. Phòng xét xử lưu động tại UBND phường Phú Hòa rộng, nhưng vẫn không đủ chỗ. Trong đám đông người dự khán chen chúc, tiếng trẻ con khóc gọi “ba ơi, ba ơi”. Có bị cáo thảng thốt quay lại. Thư ký tòa án phải nhiều lần nhắc nhở nội quy, không được bế trẻ em vào phòng xét xử. Tiếng người mẹ: “Nín đi con. Con mà khóc là không được đứng đây, không thấy ba mô đó”. Cha mẹ già, vợ con cực khổ, ấy vậy mà các bị cáo...

Gánh nặng...

TAND TP Huế phạt Tá 6 năm tù; Đệ và Hiền mỗi bị cáo 5 năm 3 tháng tù; Sinh 5 năm tù; Phạt bị cáo Linh 3 năm tù; Tuấn 2 năm tù và Hùng 2 năm 6 tháng tù.

Đau khổ nhất có lẽ là mẹ và người thân của 3 anh em ruột Tá, Đệ, Hiền. Cha của 3 bị cáo này đã mất. Người mẹ 65 tuổi có lẽ nhiều lần khóc hết nước mắt, trở nên “chai sạn” bởi “chiến tích cộm cán” của 3 đứa con trai thứ tám, thứ chín và con trai út của gia đình (vợ chồng bà có 10 người con, Tá sinh năm 1990 là út, Đệ sinh 1988, thứ chín và Hiền sinh 1985, thứ tám). Tá đã từng bị xử phạt hành chính hình thức cảnh cáo vì hành vi đánh nhau. Năm 2009, Tá bị TAND TP Huế phạt 6 năm 3 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”, ngày 5/3/2015 mới chấp hành xong hình phạt.

Đệ từng bị phạt hành chính hình thức cảnh cáo về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, phạt hành chính 750.000 đồng về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy”. Ngày 3/6/2011, Đệ  bị TAND TP Huế xử phạt 2 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”. Lần đó, Hiền cũng cùng em trai (Đệ) ra sau vành móng ngựa và bị phạt 2 năm 6 tháng tù với cùng tội danh nêu trên (trước đó, Hiền cũng từng bị phạt hành chính 500.000 đồng vì hành vi đánh nhau).

Trong 7 bị cáo, chỉ Linh chưa có tiền án tiền sự. 3 anh em ruột Tá, Đệ, Hiền “thành tích” bất hảo như nêu trên, các bị cáo Tuấn và Hùng cũng chẳng “kém cạnh”. Sinh 3 lần bị phạt hành chính vì các hành vi “cố ý gây thương tích”, “gây rối trật tự công cộng có mang theo vũ khí” và “hủy hoại tài sản”. Sinh cũng bị phạt 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Đáng tiếc nhất là Hùng. Bị cáo này từng tham gia nghĩa vụ quân sự; được rèn luyện trong quân ngũ, nhưng khi xuất ngũ, quá trình sinh sống ở địa phương, Hùng lại sa ngã. Ngày 14/10/2015, Hùng bị khởi tố bắt tạm giam về tội “cố ý gây thương tích”. 13 ngày sau, Hùng tiếp tục bị khởi tố về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. 

Ấy vậy mà, Đệ là cha của đứa trẻ 3 tuổi. Con của Hiền mới 5 tuổi và vợ Tá “vác” bụng bầu đến phiên tòa. Nhóm Linh: Hùng có 2 con, lớn 12 tuổi, nhỏ 11 tuổi. Con của bị cáo Tuấn, người lớn nhất 30 tuổi, nhỏ nhất 22 tuổi. Trong giờ tòa tạm nghỉ để nghị án, cha mẹ già, vợ và con thơ các bị cáo tay xách nách mang đồ ăn thức uống chen nhau đến, nhưng cán bộ cảnh sát không cho phép. Năn nỉ mãi, đứa con trai 5 tuổi của Hiền mới được đến cạnh cha. Đứa bé nép vào cha, khóc nức nở, nước mắt tèm lem gương mặt gầy vêu. Hiền đưa hai tay đang nằm trong chiếc còng ôm đầu con. Chứng kiến cảnh đó không ít người cám cảnh cho những đứa trẻ, những người vợ, mẹ... các bị cáo. Bởi cha, chồng, con của họ không chỉ là “điểm đen” của xã hội mà còn là “gánh nặng” của cuộc đời người thân.  

Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hậu quả của lối hành xử côn đồ

Không mâu thuẫn, nhưng “giúp bạn” sử dụng hung khí nguy hiểm, gây thương tích đối với nạn nhân. Hậu quả: 6 bị cáo theo nhau vào tù, gây hệ lụy nặng nề cho gia đình, xã hội.

Hậu quả của lối hành xử côn đồ
Oan uổng

Tụ tập băng nhóm, sử dụng hung khí, hành vi côn đồ để “giải quyết” mâu thuẫn... không chỉ xâm hại sức khỏe, tính mạng của đối tượng mà băng nhóm hướng đến mà còn gây oan uổng cho người khác.

Oan uổng
Hai bên đều khổ

Cha bị hại nói như sắp khóc: Từ khi L. bị giết đến nay là 7 tháng, vợ chồng ông không những mỏi mòn kiệt lực vì nỗi đau mất con, mà còn phải ra khỏi nhà lúc ở chỗ này, lúc chỗ khác, để trốn chủ nợ đến đòi món tiền vay nóng lo ma chay cho con.

Hai bên đều khổ
Return to top