ClockThứ Bảy, 11/12/2010 05:51

Trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá V

TTH - Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá V có 24 vấn đề tập trung chủ yếu về lĩnh vực kinh tế, môi trường. Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá V, thay mặt UBND tỉnh, Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo việc xử lý và trả lời kiến nghị của cử tri. Chúng tôi lược trích giới thiệu một số vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm.

Cử tri huyện Phú Lộc kiến nghị việc triển khai thi công dự án (DA) điện RE2 chậm. Vấn đề này, UBND tỉnh cho biết: Nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hành lang lưới điện tại các xã có DA triển khai gặp khó khăn. Một số nhánh tuyến hiện chưa đóng điện được do sự phối hợp chưa tốt giữa Ban quản lý (BQL) DA RE2 tỉnh, chính quyền địa phương và nguời dân. Trên địa bàn huyện Phú Lộc, phần hạ áp đã tiến hành đóng điện 6/6 xã, tuy nhiên hiện có một số nhánh xây dựng mới chưa đóng điện do vướng cây cối, người dân cản trở thi công do thiếu sót trong khâu thống kê đền bù cây cối của dân. UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo BQL RE2 tỉnh và hội đồng GPMB các huyện, xã thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ DA, trước mắt tập trung giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong việc GPMB từng vị trí cột. Tuyến còn lại, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn tất để bàn giao cho các đơn vị thụ hưởng trong năm 2010.

Cử tri TP Huế đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý tình trạng nước thải không xử lý, khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn ở các khu lò mổ Bắc sông Hương; Công ty TNHHNNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế; khu vực chợ đầu mối Phú Hậu. Về lò mổ Bắc sông Hương, để đảm bảo môi trường và hoạt động của cơ sở, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành lập đề án di dời cơ sở này. Tuy nhiên, trong thời gian trước mắt, tăng cường vệ sinh, xử lý chất thải; đồng thời giảm công suất hoạt động để giảm thiểu các ảnh hưởng đến môi trường. Tương tự chợ đầu mối Phú Hậu, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND TP Huế và các ngành nghiên cứu phương án di chuyển chợ đến một nơi khác phù hợp với quy hoạch và môi trường. Trước mắt, trong khi chưa di chuyển được, tăng cường công tác vệ sinh thu gom nước và rác thải, sắp xếp hợp lý các hoạt động và các gian hàng của chợ để giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng môi trường đến khu vực dân cư. Riêng Công ty TNHHNNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh yêu cầu công ty này thực hiện ngay các biện pháp như xây cao thêm tường bao che, đồng thời che chắn đống nguyên liệu, tiến hành ngay việc xử lý khói bụi lò sấy nguyên liệu, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải... Ngoài ra, để giải quyết được triệt để về môi trường tới khu vực dân cư xung quanh, UBND tỉnh đã yêu cầu công ty này lập đề án di dời đến địa điểm khác phù hợp.
 
Cử tri các huyện Phú Vang, Hương Trà kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí dập dịch bệnh tôm, nguồn giống và xử lý nguồn nước ô nhiễm; chỉ đạo xây dựng lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) theo từng vùng phù hợp. Được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo phòng trừ bằng nguồn kinh phí sự nghiệp và các khoản hỗ trợ của Trung ương, đã cấp cho các địa phương 20 tấn chlorine, 160 lít wonway và 20 tấn vôi bột để hỗ trợ cho bà con dập dịch. Ngoài số hóa chất nói trên, UBND các huyện đều hỗ trợ thêm kinh phí giúp bà con dập dịch. Về nguồn giống tôm và thời vụ NTTS, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đề án về giải quyết con giống trong vụ nuôi năm 2011 để việc đưa con giống tôm vào địa bàn phải được kiểm soát qua máy PCR nhằm hạn chế dịch bệnh đến mức thấp nhất. Để chuẩn bị cho việc xây dựng lịch thời vụ NTTS năm 2011, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương tổ chức các cuộc hội thảo, dự báo khả năng về thời tiết, điều kiện hạ tầng, vùng sinh thái... để xây dựng lịch thời vụ cho từng vùng.
 
Cử tri huyện Nam Đông kiến nghị tỉnh tổ chức giao lại đất rừng trồng 661 cho dân sau khi khai thác xong. Hiện nay, DA 661 chuẩn bị kết thúc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT và các ngành liên quan xây dựng phương án chuyển giao diện tích trên cho địa phương.
 
Cử tri huyện A Lưới đề nghị cho phép thành lập mới thôn A Tin 2, thôn Việt Tiến xã Hồng Kim và một số thôn khác trên địa bàn. Việc thành lập thôn mới các thôn ở huyện A Lưới nếu đủ các điều kiện thì làm hồ sơ theo quy định gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định...
 
Bạch Quang (thực hiện)
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top