ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:03

“Trà nương” tinh tế

TTH - Đa số chỉ tuổi chừng đôi mươi, vậy nhưng các nàng "trà nương" đã học hỏi và hiểu biết nhiều về văn hóa trà Việt, từ đó truyền cảm hứng cho khách qua từng chén trà.

15 quốc gia tham dự cuộc thi nghệ nhân trà thế giớiHuế lần đầu tổ chức cuộc thi Nghệ nhân Trà thế giới

Sự tinh tế của trà nương thể hiện qua việc tư vấn chọn trà và lấy ấm chén cho từng đối tượng khách, từng mùa

Trà nương là tên gọi dùng để chỉ những người phụ nữ am hiểu về trà và có những kỹ thuật pha trà độc đáo. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, đam mê, sự khéo léo và cả sự tinh tế để pha ra được những chén trà ngon, giữ được hương vị của từng loại trà.

Hồ Ngọc Ánh là trà nương có bốn năm rưỡi kinh nghiệm, cô khéo léo ngồi trong tư thế trên lưng bàn chân, bày trà cụ gồm bình trà, tống rót, lọc trà, chén uống… lên trên bàn trà. Ngọc Ánh bỏ trà, pha nước sôi, làm nóng ấm chén, thong thả nhìn hơi nước bốc lên để đoán nhiệt độ nước thích hợp với loại trà khách dùng. Hương trà dậy mùi khiến khách háo hức, đôi tay cô ngón khép ngón mở khéo léo mời trà.

Trà đã là thứ gắn bó thân thuộc với Ngọc Ánh từ thuở nhỏ, khi trên bàn của ba mẹ luôn có bộ ấm trà và hình ảnh những người thân ngồi quây quần bên ấm trà đã khắc sâu trong tâm trí cô. “Trước đây tôi nghĩ rằng pha trà chỉ đơn giản là pha búp chè khô hòa lẫn nước sôi rồi rót ra chén. Nhưng sau khi làm việc tại trà quán, được học hỏi và tìm hiểu nhiều hơn, tôi mới hiểu ra rằng pha trà là cả một nghệ thuật. Một trà nương cần phải am hiểu về trà, có thể nhận biết các loại trà, cách pha trà và dâng trà”, Ngọc Ánh cho hay.

Trà nương không đòi hỏi nhiều về ngoại hình, nhưng cần phải chăm chỉ và không ngừng học hỏi và đặc biệt phải có niềm yêu thích, đam mê với trà. Làm trà nương giúp các cô gái tập tính khiêm nhường, từ tốn nhưng không phải là chậm chạp, lề mề. Các cô gái được học về trà, nguồn gốc cây trà và học cách pha trà như một hình thức lễ nghi, dù cho uống một người (độc ẩm), hai người (đối ẩm), ba người, bốn người hay nhiều người (quần ẩm) thì cung cách pha trà, rót trà, nâng ly trà vẫn được giữ nguyên. Sự tinh tế của người trà nương còn thể hiện trong cách đem ấm chén ra cho khách, mùa đông, các cô gái chuẩn bị chén cao để giữ nhiệt được lâu hơn, mùa hạ lại dùng chén thấp, xòe để tỏa nhiệt nhanh.

Trà nương tinh tế sẽ đem lại những chén trà ngon

Cách mời trà thể hiện sự nhanh nhạy của trà nương, các cô đoán vai vế theo độ tuổi, mời người lớn trước, người trẻ sau. Cử chỉ khoan thai, nhẹ nhàng mà không kém phần nhiệt tình, hiếu khách, cung kính khách thưởng trà thể hiện qua từng động tác pha trà, cúi dâng mời trà sẽ đem lại những chén trà ngon, đầy ý vị.

Phan Thị Lưu Ly, trà nương tại Di Nhiên trà thất là một cô sinh viên năm 2 Trường cao đẳng Y tế Huế, vì muốn có thêm trải nghiệm và thêm thu nhập cho việc học, cô đã chọn làm thêm tại trà thất. Ly cho hay, cô từng biết đến trà nhưng chỉ gói gọn trong một cái ấm và 6 chén trà, việc pha trà cũng không đòi hỏi nhiều kỳ công như cô biết sau khi làm trà nương. Với Lưu Ly, điều khó nhất là làm sao để truyền tải vị ngon của trà, thuyết phục được cả những vị khách trà khó tính nhất. Muốn khách lắng nghe, hiểu được giá trị của chén trà, đòi hỏi người trà nương cần có kiến thức sâu rộng về trà, cách truyền đạt thu hút. Cùng một loại trà, nhưng “tay nghề” của từng trà nương sẽ quyết định độ ngon của trà qua cách ước lượng nhiệt độ, ngâm trà và cả tâm tình gửi gắm khi pha trà.

Lê Thị Thuỷ Tiên, sinh viên năm nhất, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế là trà nương tại quán trà Sala, cho biết, cô chọn lựa công việc này bởi không gian đem lại sự yên bình, như được trở về chính mình. Khách trà đến nơi đây cũng để tìm sự tĩnh lặng, tận hưởng những phút giây nhẹ nhàng, lắng đọng, tạm thoát khỏi những ồn ào, xô bồ trong cuộc sống. “Khách trà thường không đòi hỏi sự sang trọng của ấm chén, nhưng rất để ý đến sự gọn gàng, sạch sẽ, tinh tế của trà nương thông qua những chiếc chén sạch hay cáu bẩn, rót trà có bị tràn không hay nhạc cũng không nên mở quá to”, Thủy Tiên nói.

Các trà nương chia sẻ, ngoài kỹ thuật pha trà thì tâm trạng của trà nương ảnh hưởng rất nhiều đến vị ngon của trà. Như bao người bình thường, có những ngày cảm xúc đi xuống, nhưng một trà nương chuyên nghiệp khi vào giờ làm việc phải biết điều tiết tâm trạng, chỉ khi có một tâm hồn vui vẻ, an nhiên, trà nương mới pha được những chén trà ngon nhất dâng cho khách thưởng trà.

Trà nương tinh tế sẽ đem lại những chén trà ngon

Chị Lê Thanh Tịnh, trú tại phường Phú Nhuận, TP. Huế, là một người yêu trà, chia sẻ: “Thú vui thưởng trà không chỉ cần loại trà ngon mà còn cần những trà nương tinh tế, am hiểu về trà, về cách nhận biết, cách để trà ngấm, cách làm sạch bụi trần và cách dâng trà, đem lại những chén trà ngon và không khí an yên cho khách”.

Các trà nương thường có trí nhớ tốt, nhớ được mặt khách, tên khách và biết “gu” trà của từng khách. Khác với những quán café, người phục vụ thường chỉ đem menu và đưa ra món khách yêu cầu, trà nương tại các quán trà được phép tiếp chuyện, lắng nghe khách tâm sự, từ đó hiểu hơn về con người, cuộc sống của họ. Các trà nương bộc bạch, có nhiều người đã từ khách trà trở thành bạn trà, cùng nhau chia sẻ kiến thức, thú vui thưởng trà và cả những câu chuyện về cuộc sống.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Làm sao để chọn được quà tết tặng sếp nữ tinh tế? Câu trả lời có tại Hiwine

Bất kỳ ai cũng đều sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nhận được quà. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp mà món quà sẽ khác nhau và mang một ý nghĩa riêng biệt. Nếu bạn đang có ý định tìm kiếm một món quà tết tặng sếp tinh tế và thể hiện được sự trân trọng nhưng chưa tìm được món quà nào hợp lý. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn ở bài viết dưới đây.

Làm sao để chọn được quà tết tặng sếp nữ tinh tế Câu trả lời có tại Hiwine
Cái Bạch Mã cần là sự tinh tế

Tôi vừa đọc một bài viết, có một ý kể về một gia đình từ TP. Hồ Chí Minh đến Bạch Mã một lần mà ngán (có nhiều chi tiết kể về cái sự ngán ấy, xin không nêu ra ở đây).

Cái Bạch Mã cần là sự tinh tế
Thưởng thức Quốc yến triều Nguyễn

Với nhiều vị khách am hiểu ẩm thực, anh Trần Thanh Quang (TP. Huế) là địa chỉ được tìm đến để thưởng thức những món ăn thuộc hàng Quốc yến.

Thưởng thức Quốc yến triều Nguyễn
Hiện đại, tinh tế với phong cách công nghiệp

Dù ra đời muộn hơn phong cách tân cổ điển, vintage nhưng industrial - phong cách nội thất công nghiệp lại gây được ấn tượng khi đề cao không gian khoáng đạt, mạnh mẽ, thô ráp nhưng vẫn vô cùng cuốn hút.

Hiện đại, tinh tế với phong cách công nghiệp
Tinh tế với tranh tường trần mây

Đẹp, độc đáo và đòi hỏi tay nghề kỹ thuật điêu luyện của người họa sĩ, tranh tường trần mây hiện đã và đang trở thành trào lưu, mang đến không gian sống thêm một lựa chọn trang trí thú vị.

Tinh tế với tranh tường trần mây

TIN MỚI

Return to top