ClockThứ Hai, 13/06/2022 15:11

Trắc trở khi phổ cập bơi cho học sinh

TTH - Thiếu cả bể bơi lẫn giáo viên chuyên môn, nhiều trường học “lực bất tòng tâm” trước mong muốn giúp 100% học sinh thành thục kỹ năng phòng đuối nước.

1.100 học sinh lớp 5 ở Phong Điền được phổ cập bơiBồi dưỡng cho 3.928 giáo viên phổ thông cốt cán 10 tỉnh miền TrungHơn 1.000 học sinh Phong Điền được phổ cập bơi miễn phí

Phụ huynh tự bỏ tiền túi để cho con học bơi

Chỉ trong tháng 5 đã xảy ra nhiều vụ đuối nước, khiến nhiều học sinh tử vong. Nạn nhân là em Nguyễn Thanh G. P. học sinh lớp 1 Trường tiểu học Phong Bình. Vào khoảng 17h chiều 10/5, sau khi đi học về, em P. đi câu cá ở gần nhà. Trong lúc câu cá, em P. không may bị trượt chân rơi xuống khu vực nước sâu và tử vong.

Trước đó, ngày 9/5, em T.H.H học sinh lớp 8/1 Trường TH &THCS Thủy Tân, xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy) đi chơi cùng bạn. Khi đến đập tràn ở khu vực hồ Bàu Họ (thôn 1A xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) nhóm em H. rủ nhau xuống tắm. Thấy H. có biểu hiện đuối nước, nhóm bạn đi cùng chạy lên bờ gọi người đến ứng cứu nhưng không kịp. Vụ việc khiến em H. tử vong thương tâm.

Còn trường hợp em L.T.B.C. (SN 2012, ở thôn 3, xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà) cùng với 2 người bạn đi bắt ốc tại một hồ nuôi cá cách nhà khoảng 500m. Do bất cẩn, em C. rơi xuống hồ cá. Lúc này, 2 người bạn đi cùng chạy đi tìm người lớn để kêu cứu. Tuy nhiên, khi mẹ em tìm đến hồ cá trên thì em C. đã bị chìm.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh mới có 6 bể bơi trong trường học, gồm Trường THCS Vinh Hà, Trường TH Phú An 1 (Phú Vang); Trường TH Số 1 Phú Lộc (Phú Lộc); Trường TH Điền Lộc và Trường TH Phong Xuân (Phong Điền), Trường THPT chuyên Quốc Học (TP. Huế). Nhiều nơi, các thầy cô còn phải dạy bơi… trên giấy, chỉ dạy lý thuyết vì không có chỗ để thực hành. Có khoảng hơn 50% giáo viên thể dục của các trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) được tập huấn bơi và dạy kỹ năng bơi, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh thông qua chương trình dự án của Hue Help.

Nhiều phụ huynh cho rằng, mỗi trường học nên trang bị một bể bơi để rèn luyện kỹ năng cần thiết, tránh đuối nước. Ông Đoàn Minh Thắng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, nếu mỗi đơn vị trường học có 1 bể bơi phục vụ cho dạy, học bơi và tổ chức các hoạt động liên quan đến bơi thì quá tốt. Tuy nhiên, để thực hiện thì có những khó khăn nhất định khi các trường chưa chủ động được nguồn lực tài chính đủ để xây dựng bể bơi. Nhiều trường học thiếu quỹ đất xây dựng bể bơi và chi phí, bảo quản, vận hành bể bơi hàng năm quá lớn nên các trường khó đảm bảo kinh phí thực hiện.

Ông Thắng cũng đề xuất cần xây dựng bể bơi theo cụm trường học thuộc các huyện; căn cứ số trường, số học sinh của các cấp học (từ mầm non đến THPT) để phân bổ số lượng bể bơi cho phù hợp. Đồng thời, các cấp quản lý cần có quy định, hướng dẫn cơ chế quản lý, vận hành sao cho phù hợp để đảm bảo duy trì hoạt động bể bơi đạt chất lượng, hiệu quả.

Dù bơi không được quy định là môn học bắt buộc, nhưng Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục thể thao đã quy định trách nhiệm UBND cấp tỉnh trong việc phối hợp giữa cơ sở thể thao công lập với cơ sở giáo dục để sử dụng công trình thể thao phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường. Như vậy, việc dạy bơi cho học sinh đã được đưa vào luật và cũng chỉ ra giải pháp để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất – là các địa phương cần tận dụng công trình thể thao, bể bơi ở các trung tâm thể dục - thể thao ở các cơ sở để dạy bơi cho học sinh. Chỉ cần các địa phương thực hiện đúng trách nhiệm của mình, thì việc phổ cập bơi cho học sinh sẽ không quá khó khăn.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top