ClockThứ Tư, 02/08/2017 08:17

Trách nhiệm của các địa phương

TTH - Đây cũng là cơ sở để Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở chủ quản cũng như chính quyền các địa phương cấp huyện phải rà soát lại, trên cơ sở đó trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết đảm bảo thời gian và thành phần hồ sơ theo quy định.

Điều này đã được xác định tại văn bản số 5366/UBND-ĐC được UBND tỉnh ban hành ngày 27/7 vừa qua. Vấn đề nằm ở chỗ, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã nhận được nhiều văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng như UBND các huyện, thị và thành phố Huế xung quanh việc đề xuất, đăng ký bổ sung các công trình, các dự án cần thu đất; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, trong số này có nhiều công trình, dự án... đã có chủ trương sử dụng từ rất lâu. Do đó, các địa phương phải có trách nhiệm trong việc thông báo cho các chủ đầu tư thực hiện đăng ký nhu cầu sử dụng đất và rà soát để kịp thời đưa vào kế hoạch sử dụng hàng năm cấp huyện, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai và đầu tư.

Đây cũng là cơ sở để Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở chủ quản cũng như chính quyền các địa phương cấp huyện phải rà soát lại, trên cơ sở đó trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết đảm bảo thời gian và thành phần hồ sơ theo quy định. Với mốc thời gian báo cáo được quy định trước ngày 31/12 hàng năm, theo tinh thần tại văn bản 5366/UBND-ĐC, Sở TN&MT phải báo cáo UBND tỉnh về tổng hợp cân đối khả năng quỹ đất tái định cư năm sau dựa trên việc rà soát, tổng hợp quỹ đất tái định cư tại các địa phương. Mặt khác, các địa phương cũng phải có trách nhiệm rà soát, hoàn thiện và gửi hồ sơ tại Sở TN&MT để thẩm định, trình UBND tỉnh giải quyết đối với các công trình, dự án phát sinh mới do yếu tố khách quan cần thực hiện. Bên cạnh đó là một số yêu cầu khác đối với sở chủ quản trong việc xây dựng hệ thống thông tin theo dõi, quản lý công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của UBND tỉnh cũng như tham mưu xây dựng quy chế cập nhật, vận hành và quản lý hệ thống thông tin giải phóng mặt bằng.

Những yêu cầu từ phía UBND tỉnh đã cho thấy sự quan tâm, những giải pháp cụ thể trong vận hành để tháo gỡ và giải tỏa những vướng mắc trong giải quyết các nhu cầu sử dụng đất. Đây đồng thời cũng có thể được xem là một đề nghị về cách làm, vai trò và xác định trách nhiệm cụ thể đối với từng phần việc cụ thể. Cũng có thể là một đề nghị khác về việc làm thế nào để giải quyết những vướng mắc trong các thủ tục hành chính ở một lĩnh vực cụ thể là đất đai đối với các công trình, dự án cũng như sự tác động đối với các nhà đầu tư.

Trong một liên quan khác về đất đai, ông Phan Văn Thông, Giám đốc Sở TN&MT cho hay, gần đây tại TP. Huế có một số trung tâm mua bán đất đai đã mua một vài ngàn ha đất trong dân, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng rồi tiến hành phân lô để bán cho người có nhu cầu về đất ở. Việc phân lô này với những diện tích nhỏ sẽ đáp ứng nhu cầu trước mắt đối với những người có nhu cầu, song về lâu dài, sẽ hình thành các khu dân cư chật chội, không có hạ tầng xử lý nước thải, nước mặt, cây xanh...Theo ông, cần có những quy định cụ thể đối với những cá nhân, tổ chức mua đất phân lô để kinh doanh. Nếu không, sẽ khó xử lý về sau.

Điều này, chắc chắn trước hết cũng thuộc về trách nhiệm của địa phương các cấp và sau đó là các cơ quan có chức năng trong quản lý.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh

Tết cổ truyền là dịp để mọi người tìm về với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là dịp các trường học tổ chức những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh.

Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh
Return to top