ClockThứ Sáu, 20/05/2016 14:26

Trách nhiệm trước lá phiếu

TTH - Chỉ còn 2 ngày nữa (ngày 22/5) cử tri cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng được cầm lá phiếu để lựa chọn những đại biểu đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực cao nhất đất nước (Quốc hội) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Lá phiếu tuy nhỏ, nhưng là vấn đề hệ trọng của đất nước và quyền lợi sát sườn của mỗi người dân nên cử tri phải thật sáng suốt để có thể lựa chọn, dành lá phiếu cho những ứng cử viên đủ tâm, đủ tài gánh vác những trọng trách với đất nước. Bởi chính họ sau này là người đại diện đưa những vấn đề người dân mong muốn, thắc mắc đến Quốc hội và HĐND các cấp.

Chỉ còn 2 ngày nữa (ngày 22/5) cử tri cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng được cầm lá phiếu để lựa chọn những đại biểu đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực cao nhất đất nước (Quốc hội) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Lá phiếu tuy nhỏ, nhưng là vấn đề hệ trọng của đất nước và quyền lợi sát sườn của mỗi người dân nên cử tri phải thật sáng suốt để có thể lựa chọn, dành lá phiếu cho những ứng cử viên đủ tâm, đủ tài gánh vác những trọng trách với đất nước. Bởi chính họ sau này là người đại diện đưa những vấn đề người dân mong muốn, thắc mắc đến Quốc hội và HĐND các cấp.

Quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp, pháp luật quy định. Để có quyền cơ bản này, Nhân dân ta đã phải đổ bao xương máu để đánh đổ thực dân phong kiến, giành độc lập tự do cho đất nước. Chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới, thời gian qua các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức rộng khắp ở các địa phương. Tại các cuộc tiếp xúc, các ứng cử viên có điều kiện trình bày chương trình hành động nếu được trúng cử; cử tri cũng trao đổi, đề đạt các vấn đề quan tâm. Qua tham gia tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tôi biết được tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên tham gia ứng cử ở tổ bầu cử của mình. Qua đó, tôi có thể đánh giá và có sự lựa chọn cho riêng mình qua lá phiếu trong ngày bầu cử. Tuy nhiên, đây là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp, số lượng các ứng cử viên khá lớn nên việc tìm hiểu về các ứng cử viên không hề đơn giản. Bên cạnh đó, vì nhiều lý do khác nhau, không phải cử tri nào cũng tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc nên chưa có dịp tìm hiểu về các ứng cử viên để có sự lựa chọn chính xác. Để tránh lựa chọn theo cảm tính, các cử tri cũng nên dành thời gian tìm hiểu về các ứng cử viên qua danh sách niêm yết công khai tại các điểm bỏ phiếu trước khi quyết định lựa chọn người xứng đáng đại diện cho mình.

Điều quan trọng nữa, sau khi lựa chọn được đại biểu dân cử xứng đáng, cử tri cần tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình là người giám sát đại biểu sẽ thực hiện chương trình hành động đã trình bày khi tiến hành vận động bầu cử ra sao. Nếu cử tri  thực sự có trách nhiệm, sát sao trong việc đánh giá, giám sát, chắc chắn những đại biểu trúng cử sẽ có trách nhiệm và nỗ lực hơn trong hoạt động của họ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp .

Ngược lại, những đại biểu được cử tri tín nhiệm, lựa chọn qua lá phiếu phải thực hiện đúng những điều đã hứa trước cử tri, thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Thực tế có đại biểu khi vận động bầu cử thì hứa nhiều nhưng khi trúng cử thì làm rất ít, thậm chí xa vời Nhân dân, không thể hiện được chính kiến của mình tại các phiên họp của cơ quan dân cử, không làm tròn trách nhiệm là đại diện của Nhân dân.

 Hoàng Giang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Return to top