ClockThứ Sáu, 24/02/2017 08:36

Trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp

TTH - Trách nhiệm và đạo đức đức nghề nghiệp thì nghề nào cũng được đề cao và có những quy định cụ thể. Nghề y thì “lương y như từ mẫu”.

Tuy hơi muộn, nhưng quyết định kỷ luật cách chức cả hiệu trưởng lẫn hiệu phó của Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) đã giải tỏa được bức xúc của dư luận và đội ngũ giáo chân chính nói chung, Trường tiểu học Nam Trung yên nói riêng. Việc xử lý chắc chắn chưa dừng lại đó mà đang đợi các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, nếu có đủ căn cứ sẽ xử lý hình sự.

Thực ra vụ việc ở Trường tiểu học Nam Trung Yên xuất phát từ sự bất cẩn của lái xe và ngoài ý muốn, có thể xử lý đơn giản. Nhưng đáng tiếc các vị có nhiều việc làm phản cảm nhằm chối bỏ trách nhiệm, như lấy phiếu khảo sát làm bằng chứng cho mình vô can, bất chấp việc lừa dối tất cả giáo viên, học sinh của trường về động cơ, mục đích khảo sát, đến những báo cáo, giải trình dối trá nhằm bưng bít thông tin liên quan vụ việc. Vấn đề lúc này không còn dừng ở chuyện giải quyết một vụ tai nạn giao thông ngoài ý muốn mà là đạo đức nhà giáo, lương tâm con người. Đây cũng là vấn đề nhức nhối hiện nay không chỉ ở nhà trường, của các nhà giáo mà còn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Trách nhiệm và đạo đức đức nghề nghiệp thì nghề nào cũng được đề cao và có những quy định cụ thể. Nghề y thì “lương y như từ mẫu”. Nghề giáo thì “cô giáo như mẹ hiền”. Nghề báo thì phải trung thực, khách quan. Ngay trong bộ máy hành chính, cơ quan chuyên môn cũng đều có những quy định về trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp cụ thể. Nhưng cũng đáng tiếc, không ít trường hợp đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công vụ. Hậu quả xảy ra thì vô cùng đa dạng. Có trường hợp thì ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của một con người cụ thể như tắc trách, vô cảm, thiếu đạo đức nghề nghiệp của một số bác sĩ khiến bệnh nhân bị thiệt mạng. Có trường hợp ảnh hưởng đến sự phát triển, tồn vong của doanh nghiệp hoặc một ngành nghề như việc đưa tin thất thiệt về nước mắm truyền thống của một số nhà báo. Nhưng cũng có những trường hợp không làm tròn trách nhiệm, thiếu đạo đức công vụ để lại hậu quả nghiêm trọng. Mới đây nhất là kết luận và đề nghị xử lý kỷ luật của Ủy ban Kiêm tra Trung ương với một loạt cán bộ của Bộ Tài nguyên & Môi trường và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh liên quan vụ Fomosa. Chưa bàn đến động cơ những sai phạm của các tập thể, cá nhân, chỉ riêng việc không làm tròn trách nhiệm công vụ đã là điều không thể chấp nhận. Bởi họ là những người được giao quyền và có trách nhiệm đối với một lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể. Không thể đổ lỗi cho tập thể hay biện minh rằng trình độ có hạn. Đã có bao nhiêu trường hợp xin không đảm nhận chức vụ hay xin từ chức với lý do năng lực không đáp ứng được nhiệm vụ? Suy rộng ra, các ngành nghề khác cũng vậy. Đã theo nghề giáo, nghề y, nghề báo hay bất cứ nghề nào đều phải tuân thủ quy định của ngành và không ngừng rèn luyện trau dồi chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Những biểu hiện thiếu trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, nếu soi vào Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, đó chính là những biểu hiện của suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cần kiên quyết đấu tranh, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top