ClockThứ Ba, 21/07/2020 06:30

Trách nhiệm và tri ân

TTH - Trách nhiệm, tri ân bằng những việc làm ý nghĩa và thiết thực là những gì người lính hôm nay đã và đang thực hiện để tỏ lòng biết ơn đối với những người có công, những thế hệ đi trước.

Trách nhiệm và tri ânTri ân & trách nhiệm

Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức truy điệu và an táng cho các liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào

Chăm sóc, giải quyết chế độ cho người có công

Thấy chúng tôi đến, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Dương Thị Vĩnh (đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, TP. Huế) không khỏi vui mừng. Những cái nắm tay thân mật, những lời hỏi thăm ân cần của những người lính hôm nay với mẹ rất gần gũi và đong đầy tình cảm.

Nắm chặt tay Thượng úy Nguyễn Thị Minh Lệ (nhân viên chính sách, Ban CHQS TP. Huế), mẹ Vĩnh nói: “Các con đến thăm thường xuyên thế này mẹ vui mà khỏe hẳn ra. Mẹ nay tuổi cao sức yếu, chẳng có gì quý hơn khi các con bớt chút thời gian để thường xuyên lui tới, thăm hỏi”.

Như thường lệ, hàng tháng, cán bộ, nhân viên Ban CHQS TP. Huế lại đến thăm, động viên các Mẹ VNAH mà đơn vị phụng dưỡng.

Tỉnh tổ chức truy điệu và an táng các liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào

Nhận giấy chứng nhận và tiền trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (QĐ 62), ông Lê Tùy (phường An Hòa, TP. Huế) vui vẻ: Sau khi được các cấp tận tình hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ, nay tôi được nhận giấy chứng nhận và tiền trợ cấp theo QĐ 62. Không những được Nhà nước công nhận công lao mà còn được nhận thẻ Bảo hiểm y tế trọn đời tôi rất phấn khởi.

Trung tá Trần Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP. Huế cho biết: Hiện, đơn vị đang phụng dưỡng hai Mẹ VNAH và giúp đỡ một địa chỉ nhân đạo. Ngoài ra, đến các dịp lễ, tết, nhất là dịp 27/7 hằng năm, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh trên địa bàn. Đối với công tác giải quyết các chế độ chính sách theo QĐ 49 (về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế) và QĐ 62 cơ bản đã gần hoàn tất. Đến nay, đơn vị đã hoàn tất thủ tục và giải quyết 1.700 hồ sơ theo QĐ 62 (còn 80 hồ sơ đang trong quá trình bổ sung giấy tờ) và đã giải quyết 108 hồ sơ theo QĐ 49.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã được Ban CHQS các huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, với nhiều việc làm thiết thực như: Phụng dưỡng Mẹ VNAH; thăm hỏi, tặng quà, giải quyết hồ sơ, chế độ chính sách cho người có công; quy tập, tìm kiếm mộ liệt sĩ...

Riêng trong 6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả trợ cấp một lần theo QĐ 62 cho 8 trường hợp với số tiền hơn 30 triệu đồng và theo QĐ 49 cho 2.940 trường hợp với số tiền  hơn 7,5 tỷ đồng.

Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ tồn sót và đã đề nghị quân khu chi trả chế độ cho hơn 300 hồ sơ theo QĐ 49 và 62. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tiến hành thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết với số tiền 109 triệu đồng... Đội 192 và các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành tìm kiếm, cất bốc được 30 mộ liệt sĩ (trong và ngoài nước).

Thêm những ngôi nhà tình nghĩa

Ông Trần Văn Sen (sinh năm 1952) là thương binh hạng 2/4 (ở thôn 1, xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông) có hoàn cảnh khó khăn. Biết gia đình ông Sen đang ở trong ngôi nhà chật hẹp, hư hỏng, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành khảo sát để xây dựng lại nhà mới cho ông Sen, dự kiến nhà sẽ được khởi công trước dịp 27/7 năm nay.

Cũng thuộc diện được xây nhà tình nghĩa trong dịp 27/7 này, ông Nguyễn Như Xiêm (ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) là con trai và cũng là người thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Như Diệp, vui mừng: Sống một mình, lại tàn tật không thể lao động nặng. Do đó, muốn có ngôi nhà tạm được để làm nơi thờ cúng cha và sinh sống cũng là ước mơ lớn của tôi bởi bản thân tôi sống cũng chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp của nhà nước. Giờ nhà nước, quân đội quan tâm tôi thực sự biết ơn.

Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành khảo sát 4 hoàn cảnh gia đình là người có công hoặc thân nhân liệt sĩ để tiến hành xây dựng nhà tình nghĩa nhân dịp 27/7. Được biết, kinh phí xây dựng nhà do Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 hỗ trợ và tiền do cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp bằng ngày lương vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hằng năm.

Trung tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để đẩy mạnh các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, dịp 27/7 năm nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách; tiếp tục phụng dưỡng 5 Mẹ VNAH; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho các thương, bệnh binh; tu sửa, nâng cấp nghĩa trang, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Đồng thời, giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người có công.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Return to top