ClockThứ Tư, 03/10/2018 08:42

Trách nhiệm với biển

TTH - Thực tế hơn 10 năm thực hiện chiến lược phá triển kinh tế biển, đầm phá bộ mặt các xã ven biển, đầm phá thay đổi rõ rệt.

Chúng ta cần thay đổi mô hình phát triển kinh tế, trong đó mô hình dựa vào khai thác tự nhiên, dựa vào tài nguyên là nguyên liệu hoá thạch cần phải chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh, nhất là với kinh tế biển phải dựa trên sự bảo đảm hệ sinh thái biển, nhấn mạnh đến phát triển kinh tế biển xanh… là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, nhấn mạnh tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khi đề cập về tổng kết thực hiện 10 năm Chiến lược biển Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia biển. Biển có vị trí đặc biệt quan trọng về địa chiến lược, chính trị, kinh tế, tự nhiên đối với nước ta. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, biển mà một phần không thể tách rời lịch sử của dân tộc ta. Theo các nhà khoa học, thế kỷ XXI được xem là thế kỷ của đại dương và thực tế nhiều quốc gia đang hướng mạnh ra biển để phát triển. Trong hơn 30 năm đổi mới vừa qua, nhận thức tầm quan trọng của biển đối với sự phát triển của đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành và thực thi nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm khai thác các tiềm năng, các lợi thế của biển để phát triển kinh tế và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cách đây hơn 10 năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã thông qua Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 (Nghị quyết 09/NQ/TW, ngày 9/2/2007). Nghị quyết xác định mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chiến lược biển đã mang lại sự thay đổi căn bản. Việt Nam chuyển hẳn định hướng trở thành một quốc gia biển, hướng ra biển, coi biển là cửa ngõ, là bậc thềm để Việt Nam vươn ra thế giới.

Với Thừa Thiên Huế, ngoài bờ biển dài 128km còn có hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai rộng hơn 22 nghìn ha - là hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á, liên quan đến 52 xã thuộc 5 huyện, thị. Để khai thác thế mạnh biển, đầm phá từ năm 2007, Tỉnh ủy khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU và UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06 -NQ/TU về phát triển kinh tế biển, đầm phá tỉnh đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 (Quyết định 2093/QĐ-UBND). 

Thực tế hơn 10 năm thực hiện chiến lược phá triển kinh tế biển, đầm phá bộ mặt các xã ven biển, đầm phá thay đổi rõ rệt. Tỉnh đã đầu tư tạo sự chuyển dịch cơ cấu theo hướng du lịch - thủy sản - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp sinh thái. Nhờ vậy, không chỉ hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, xóa cách trở đò giang, mà nhiều làng nghề, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu du lịch được đầu tư xây dựng, tạo sinh khí mới cho vùng đất này. Rõ nhất là nghề đánh thủy sản đã có bước phát triển vượt bậc, với đội tàu xa bờ trên 400 đang được tổ chức hoạt động ngày các hiệu quả. Bản thân các ngư dân cũng thay đổi trong nhận thức, chấp hành tốt hơn các quy định về ngư trường đánh bắt, ghi chép nhật ký ngư trường…

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra nhanh chóng, tác động trên nhiều mặt đang đặt ra những thách thức, cơ hội mới trong chiến lược phát triển biển của Việt Nam. Đây là vấn đề sẽ được Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII xem xét, điều chỉnh phù hợp cho chiến lược phát triển biển thời gian tới. Tuy nhiên, một nguyên tắc cốt lõi, xuyên suốt là phải phát triển bền vững, hài hòa giữa phát triển với bảo tồn biển. Bảo vệ biển chính là bảo vệ tương lai của đất nước.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Return to top