ClockThứ Năm, 22/03/2018 13:15

Trách nhiệm với cộng đồng

TTH - Từ hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã để lại trong dân hình ảnh anh bộ đội “đến dân mừng, đi dân nhớ, ở dân thương”.

Gần 1.000 thiếu nhi tham quan doanh trại, nhà truyền thống Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xử lý môi trường sau lũ lụtCán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giúp dân khắc phục lũ lụt

Tuổi trẻ LLVT giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt tại TX. Hương Thủy (năm 2017)

Góp phần xây dựng thành thị, nông thôn sạch, đẹp

Trời đã gần trưa, cái nắng tháng 3 bắt đầu chói chang nhưng những thanh niên trẻ trong bộ quân phục xanh màu lính vẫn hăng say dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Nhật Lệ, Mang Cá… (TP. Huế). Cả hai vạt áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng đôi tay vẫn thoăn thoắt dọn rác, bóc từng tờ rao vặt, quảng cáo. Chiến sĩ Phan Thị Ngọc Anh vui vẻ: Sau những tuần huấn luyện nghiêm túc, được tham gia giúp người dân dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường chúng em rất phấn khởi. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nào cũng hăng say làm việc hết mình, ai cũng muốn góp phần cho thành phố thêm xanh, sạch, đẹp.

Đều đặn hàng tuần, hàng tháng, ĐVTN Bộ CHQS tỉnh lại duy trì chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” bằng việc phối hợp cùng các đoàn phường tổng dọn vệ sinh, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt…; trả lại cảnh quan, môi trường cho đô thị.

Sau 1 tuần hành quân giúp dân xây dựng nông thôn mới ở xã Lộc An (Phú Lộc), 55 ĐVTN Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh đã giúp người dân đổ bê tông 3 tuyến đường liên thôn với tổng chiều dài gần 1km; đổ nền bê tông và vệ sinh môi trường, tu sửa bờ rào cho các trường mầm non trên địa bàn xã trên 10.000m2; nạo vét 1,5 km kênh mương nội đồng và sửa nhà cho 3 gia đình chính sách, neo đơn. Đoàn Thanh niên còn phối hợp với Công ty Viettel tặng 40 suất quà cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn xã, trị giá 25 triệu đồng.

Với tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong mỗi đợt mưa lũ, ngay sau khi có lệnh của Bộ CHQS tỉnh, ĐVTN tức tốc lên đường đến với bà con vùng lũ. Không kể ngày đêm, không quản ngại khó khăn vất vả, không sợ hiểm nguy, các chiến sĩ cùng với lực lượng dân quân tranh thủ từng giây từng phút để giúp đỡ người dân qua cơn hoạn nạn. Nhờ đó, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng được sửa chữa, lợp lại kịp thời, các tuyến đường giao thông cũng được thông tuyến, môi trường được dọn vệ sinh không để dịch bệnh bùng phát.

Lồng ghép nhiều hoạt động ý nghĩa

Chỉ với 1 nắm gạo/người mỗi ngày, nhưng “Hũ gạo tình thương” của ĐVTN Bộ CHQS tỉnh đã mang đến niềm vui cho những hộ gia đình chính sách, khó khăn trên toàn tỉnh.

Với mô hình "Hũ gạo tình thương", trước khi nấu ăn, mỗi chiến sĩ nuôi quân ở các đơn vị bớt một phần gạo trong khẩu phần ăn hằng ngày của bộ đội cho vào "Hũ gạo tình thương". Số gạo này sẽ được chuyển đến giúp các hộ khó khăn. Bằng cách làm này cùng với các khoản đóng góp khác, mỗi đợt, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ hơn 50 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng và 10 kg gạo) cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách.

Thiếu tá Lê Quang Hoàng, Trợ lý Thanh niên, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Là đơn vị đoàn thuộc khối LLVT, chúng tôi luôn xây dựng chương trình để mỗi ĐVTN hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và lồng ghép các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chỉ tính riêng năm qua, ĐVTN đã góp hàng ngàn ngày công giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, hơn 1.000 ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới, “Điện sáng nông thôn mới” tại huyện Phú Lộc, Phú Vang và A Lưới. Các phong trào hiến máu tình nguyện cũng được duy trì và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia... Hưởng ứng Tháng thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, công trình thanh niên như “Ngôi nhà 100 đồng”, “Thùng rác xanh”, “Hũ gạo tình thương”… xây dựng kinh phí thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thượng tá Hà Văn Ái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh khẳng định, các hoạt động tình nguyện, chung tay vì cuộc sống cộng đồng trong các cơ sở đoàn luôn được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh quan tâm. Xác định thanh niên LLVT chung tay vì cuộc sống cộng đồng cũng là nhiệm vụ chính trị, ĐTN Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường cho ĐVTN, đề cao trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, để phát huy sức trẻ trong các phong trào, Bộ CHQS tỉnh sẽ triển khai các chương trình huấn luyện kết hợp với hành quân dã ngoại giúp dân để nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng của đoàn viên, thanh niên.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Dám nghĩ, dám làm

Từ phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế” do tổ chức Đoàn phát động, anh Nguyễn Quốc Triều, ở xã Bình Tiến là tấm gương điển hình khởi nghiệp với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”.

Dám nghĩ, dám làm
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Return to top