ClockThứ Bảy, 06/08/2022 10:33

Trách nhiệm với cử tri

TTH - Hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp trên địa bàn TX. Hương Thủy không chỉ kết thúc ở giai đoạn đưa ra thông báo kết luận, báo cáo kết quả mà còn tiếp tục được theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Tăng sự minh bạch và giám sát của Nhân dânGiám sát công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Cử tri Dương Hòa đóng góp ý kiến với Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc

Sát sườn, hiệu quả

Đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND TX. Hương Thủy tổ chức 7 kỳ họp để thông qua các nghị quyết về: KTXH, đầu tư công, các đề án giáo dục, cải cách hành chính, phát triển dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp… Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã thực hiện các đợt khảo sát, giám sát các kế hoạch, đề án, chương trình… và giám sát kết quả giải quyết ý kiến cử tri, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

Ngoài việc giám sát thường xuyên, giám sát thông qua xem xét báo cáo công tác của các cơ quan theo quy định, các hoạt động giám sát theo chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp và giữa 2 kỳ họp được HĐND thị xã quan tâm, chú trọng.

“Hàng năm, Thường trực và các Ban HĐND thị xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai giám sát chuyên đề nổi cộm, bức xúc của cử tri, tập trung một số nội dung: công tác đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình giao thông; quản lý, sử dụng đất công ích và tài sản công; quản lý về quỹ đất phân lô, đấu giá; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…”, ông Đỗ Xuân Giao – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX. Hương Thủy thông tin.

Không chỉ kết thúc ở giai đoạn đưa ra thông báo kết luận, báo cáo kết quả, hoạt động giám sát của HĐND TX. Hương Thủy còn tiếp tục được theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

“Kết quả là nhiều kiến nghị của Đoàn đã được UBND, các cơ quan, địa phương nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa và tổ chức thực hiện kịp thời, như liên quan đến chuyên đề giám sát quản lý quỹ đất phân lô, đấu giá; đưa chỉ tiêu xuất khẩu lao động vào Nghị quyết thực hiện hằng năm của Đảng ủy, HĐND, UBND, đoàn thể cấp xã; rà soát, thống kê thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tế để kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới để triển khai thực hiện...”, ông Giao cho hay.

HĐND xã Dương Hòa có 15 đại biểu. Theo đánh giá, mặc dù số lượng đại biểu ít nhưng hoạt động khá hiệu quả nhờ vào những đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức giám sát phù hợp.

“Từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND xã tổ chức 7 đợt giám sát chuyên đề với 32 kiến nghị của đoàn giám sát. Nội dung xoay quanh công tác quản lý đất đai; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phát triển kinh tế vùng gò đồi; xây dựng xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; phát triển dịch vụ du lịch... Những kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong Nhân dân”, ông Phan Cương – Phó Chủ tịch HĐND xã Dương Hòa cho hay.

Ở P. Phú Bài, từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, ngoài các cuộc giám sát thường xuyên giữa 2 kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban HĐND phường đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân, như: công tác kiểm tra, xử lý trường hợp lấn chiếm đất công; quy hoạch các vị trí đất xen cư để đấu giá quyền sử dụng đất; công khai, minh bạch nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục; hiệu quả sử dụng các công trình xã hội hóa...

“Cũng có một số kiến nghị, Thường trực HĐND và các Ban HĐND phải sử dụng nhiều hình thức để đôn đốc mới đạt hiệu quả, như: xử lý công trình trái phép, vi phạm chỉ giới, lộ giới xây dựng; lấn chiếm hành lang, vỉa hè... Nhưng nhìn chung, khi kiến nghị sau giám sát được đưa ra, UBND phường và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, dứt điểm”, bà Ngô Thị Lệ Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Bài chia sẻ.

Để luôn xứng đáng với tín nhiệm của cử tri

 Tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND, qua đó, luôn xứng đáng với tín nhiệm của cử tri, ông Đỗ Xuân Giao cho rằng, HĐND các cấp trên địa bàn thị xã cần lựa chọn nội dung giám sát đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải và tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của phần đông Nhân dân.

Cũng theo ông Giao, bên cạnh coi trọng việc phân loại các kết luận, kiến nghị sau giám sát; công khai, minh bạch, tạo điều kiện để đại biểu HĐND và đông đảo cử tri, Nhân dân cùng theo dõi, những kiến nghị chưa được thực hiện nghiêm túc, hoặc tiến độ thực hiện chậm cần phải phân tích, đánh giá nguyên nhân và tìm biện pháp để khắc phục, nếu thấy cần thiết có thể tổ chức tái giám sát.

“Để các kết luận, kiến nghị sau giám sát thực hiện nghiêm túc, vấn đề quan trọng là các kết luận, kiến nghị của HĐND đảm bảo chuẩn xác, nội dung kiến nghị phải cụ thể, chỉ rõ khuyết điểm, tồn tại, nguyên nhân. Trên cơ sở đó, kiến nghị những biện pháp khắc phục thiết thực, tránh chung chung và phải đảm bảo đúng phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của đối tượng chịu giám sát”, ông Đỗ Xuân Giao nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Return to top