ClockThứ Ba, 29/08/2017 13:41

Trại bò ở đường Nam Giao gây ô nhiễm

TTH - Nhiều lần phản ánh nhưng chủ nuôi bò không khắc phục triệt để, chính quyền địa phương không quyết liệt xử lý nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn kéo dài, gây bức xúc trong dân. Đó là ý kiến của rất nhiều người dân về trại bò ở đường Nam Giao, phường Thủy Xuân, TP.Huế.

Đàn bò được chăn thả, nghênh ngang đi trên đường Nam Giao và phóng uế ngay trên đường

Ô nhiễm

Trại bò nằm sát sau bức bình phong trước Đàn Nam Giao. Bên cạnh trại bò là mồ mả của người dân, cách khu vực dân cư chưa đầy 20m. Sở dĩ người dân dùng từ trại bò, bởi lẽ từ chăn nuôi nhỏ lẻ khoảng 6 đến 7 con vào năm 2016 thì đến nay trại bò này đã phát triển lên gần 30 con. Theo đó, mức độ ô nhiễm ngày càng nặng.

Bà Bùi Thị Hương, trú 21 Nam Giao cho biết, khoảng tháng 6/2016, ông Lê Văn Dương (chủ khu đất này) cho người khác thuê đất nghe đâu để nuôi dê nhưng sau đó, họ thả nuôi khoảng 7 con bò. Mới nuôi gần 1 tháng thì khu vực này đã gánh chịu ô nhiễm môi trường do mùi hôi phân bò thải ra. Đến nay, đàn bò đã phát triển lên gần 30 con, chủ nuôi cũng đã có một số biện pháp như rào chắn bằng tôn, đào hố chôn phân, nhưng mùi hôi thì ngày càng nặng hơn. Cứ khoảng tầm 3 giờ chiều đến tối là mùi hôi cứ nồng nặc. Mặc dù cửa sau của gia đình bà đã khóa lại, nhưng mùi hôi vẫn quyện trong không khí, theo gió luồn vào nhà. Áo quần phơi ra buổi sáng, buổi chiều không dám mặc do vẫn còn mùi phân bò. Bà cũng như người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp chi bộ, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được giải quyết triệt để.

Ông Bạch Dương Quýnh, trú tại 27 Nam Giao cho biết thêm, phân bò thải ra không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân mà còn ảnh hưởng đến mồ mả người dân chôn cất trong khu vực. Mùi hôi và phân bò rơi vãi rải rác trên đường Nam Giao ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường du lịch Đàn Nam Giao…

Khi bò đi, chuồng bò vẫn còn nhiều phân bò gây ô nhiễm

Theo phản ánh của nhiều người dân, trước đây khách du lịch đến Đàn Nam Giao tham quan và ghé Chùa Tổ Tây Thiên và các khu vực khác khá nhiều, nhưng nay đã giảm. Nhiều khách tây, khách ta khi đi qua đường Nam Giao phải bịt mũi nhưng họ lại không biết mùi hôi xuất phát ở đâu.

Cần di dời

Thực tế tại trại bò, chúng tôi nhận thấy khu trại được xây dựng tạm bợ với đòn tay bằng gỗ, lợp mái tôn. Trong khu trại có một hố chứa phân được đậy bằng 2 tấm tôn. Quanh khu trại cũng được che sơ sài bằng tôn. Đây là vùng nằm trong khu vực 1 bảo vệ di tích Đàn Nam Giao, nên không thể xây dựng. Tại thời điểm chúng tôi đến, trên đường Nam Giao vẫn rải rác các bãi phân bò. Trong khu trại còn rất nhiều phân bò chưa được dọn dẹp. Mùi hôi từ trại bò nồng nặc, tỏa ra khắp nơi.

Qua tìm hiểu, được biết, UBND phường đã 2 lần làm việc với chủ trại bò là ông Lê Văn Dương vào tháng 4 và tháng 6/2017. Tại các buổi làm việc, ông Dương đã cam kết đào hầm rút, rải men vi sinh, che chắn xung quanh để hạn chế mùi hôi. Mặc dù đã thực hiện theo cam kết, nhưng mùi hôi thì vẫn không thể hạn chế được, bởi số lượng bò quá nhiều, khu trại chỉ làm tạm bợ, mùi hôi theo không khí lan tỏa ra xung quanh...

Bà trần Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, ngoài 2 lần làm việc chính thức với chủ cơ sở nuôi bò, cán bộ UBND phường đã nhiều lần kiểm tra việc thực hiện cam kết của ông Dương. Theo đó, ông Dương đã thực hiện cam kết với UBND phường. Tuy nhiên, việc người dân tiếp tục phản ánh trại bò này vẫn ô nhiễm, thời gian tới, UBND phường sẽ mời các phòng, ban liên quan để tìm hướng giải quyết triệt để.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trại bò nằm cạnh di tích Đàn Nam Giao. Chuồng trại sẽ không được xây dựng với bất cứ lý do gì. Như vậy, dù biện pháp nào đi chăng nữa như: đào hầm rút (dù không biết rút đi đâu), làm đệm sinh học…đều không thể giảm thiểu được ô nhiễm môi trường.

Theo người dân phản ánh, chủ nuôi bò không phải là ông Dương, ông Dương chỉ là người cho thuê đất. Nếu trại bò này tồn tại về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường du lịch di tích Đàn Nam Giao, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sống xung quanh. Đã đến lúc ngành chức năng có thẩm quyền cần xem xét, di dời trại bò này nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường trong khu vực.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top