ClockThứ Ba, 01/08/2017 06:31

Trái đất có thể nóng thêm hơn 2 độ C vào năm 2100

TTH.VN - Theo các nhà khoa học, nhiệt độ thế giới có thể sẽ tăng hơn 2 độ C vào cuối thế kỷ này, vượt qua "điểm đỉnh" mà thoả thuận khí hậu toàn cầu hướng tới ngăn chặn xảy ra.

Địa Trung Hải ấm lên nhanh chóng, sa mạc có thể lan rộng ở châu ÂuViệt Nam, Indonesia hướng đến phát triển năng lượng mặt trời

Cần ngăn chặn sự nóng lên toàn càu ở mức dưới 2 độ C. Ảnh: AP

Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy, có đến 90% khả năng nhiệt độ sẽ tăng lên từ 2 - 4,9 độ C trong thế kỷ này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington chỉ tìm thấy có 5% cơ hội để sự nóng lên có thể ở mức dưới 2 độ C - một trong những mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 về việc hạn chế phát thải các khí nhà kính làm nóng hành tinh.

Giáo sư Adrian Raftery, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, bỏ lỡ mục tiêu đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân - như hạn hán kéo dài và mực nước biển dâng cao.

Nghiên cứu sử dụng các dự báo thống kê dựa trên tổng dân số thế giới, GDP bình quân đầu người và lượng carbon thải ra trên mỗi USD của hoạt động kinh tế, được gọi là cường độ cacbon.

Giáo sư Raftery nói rằng, "phân tích này cho thấy mục tiêu kiềm chế sự tăng nhiệt độ ở mức 2 độ C là viễn cảnh tốt nhất. Có thể đạt được mục tiêu đó, nhưng chỉ với những nỗ lực lớn, bền vững trên tất cả các lĩnh vực trong 80 năm tới".

Theo Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc, phát thải khí nhà kính thế giới, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch hiện nay khoảng 54 tỷ tấn/năm và nên giảm xuống còn 42 tỷ tấn/năm vào năm 2030 để có thể giữ được sự gia tăng nhiệt độ ở mức dưới mức 2C.

Giáo sư Raftery cũng nhấn mạnh rằng, việc tăng cường các nỗ lực cải thiện hiệu quả lượng carbon thải ra là chìa khóa để hạn chế sự nóng lên của Trái đất trong tương lai. "Các quốc gia cần phải thay đổi các ưu đãi về kinh tế có liên quan đến việc tạo ra carbon - ví dụ bằng cách đưa ra thuế carbon - và khuyến khích đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng", ông cho hay.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top