ClockChủ Nhật, 11/11/2018 07:19

Trải nghiệm cùng “chuyến xe công đoàn”

TTH - Khác với chuyến xe ca đưa đón thông thường, các công nhân Công ty Scavi Huế (Khu Công nghiệp Phong Điền) có dịp trải nghiệm thú vị với “Chuyến xe Công đoàn” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức.

Đòi quyền lợi bảo hiểm xã hội: Cứ nhờ công đoànLĐLĐ TP. Huế tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sởLuôn vì người lao động

Khởi hành từ Khu Công nghiệp Phong Điền trở về TP. Huế

Trong dịp khai trương “Chuyến xe Công đoàn” hôm 2/11 vừa qua, tâm trạng các thành viên trong Ban tổ chức đều háo hức pha chút hồi hộp, lo lắng. Mọi người có mặt tại bãi xe đưa đón công nhân của Công ty Scavi Huế trước giờ tan ca từ rất sớm để chuẩn bị sẵn sàng.

Trong lúc chờ đợi, bà Lê Thị Thu Nam, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh chia sẻ, tuy đã qua 2 lần chạy thử nghiệm, nhưng từ nhiều ngày qua, công tác chuẩn bị vẫn được lên kế hoạch cụ thể, tránh sai sót để chuyến xe khai trương diễn ra thành công, tạo hiệu quả về mặt truyền thông nhằm thu hút công nhân.

Chuông tan ca reo. Dòng công nhân đông nghịt dần đổ ra cổng. Như thường lệ, các công nhân nhanh chóng tìm đúng chuyến xe ca để về nhà. Nhưng sự xuất hiện đặc biệt của “Chuyến xe Công đoàn” về TP. Huế đã thu hút không ít sự chú ý, tò mò. Nhiều công nhân trẻ với tâm lý hiếu kỳ không chút do dự đã lên xe sẵn sàng trải nghiệm. Chẳng mấy chốc, xe đã kín chỗ.

Chúng tôi tranh thủ trò chuyện với người đầu tiên lên xe là chị Lê Thị Tuyết Mai (25 tuổi). Chị Mai cho biết, tấm biển “Chuyến xe Công đoàn” đặt trước xe khiến chị mạnh dạn tham gia. Tổ chức Công đoàn thường xuyên có các hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân lao động tại công ty, có lẽ chuyến xe này cũng không ngoại lệ.

Cán bộ công đoàn lồng ghép phát tờ rơi tuyên truyền chương trình phúc lợi đoàn viên

Xe bắt đầu lăn bánh, bầu không khí ngột ngạt, mệt mỏi nhanh chóng được xua tan bởi nam MC hoạt náo trong màu áo xanh công đoàn. Phần thi đố vui có thưởng với nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề: Kiến thức pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe… “hâm nóng” bầu không khí trầm lắng trên chuyến xe.

Bắt đầu với câu hỏi về vai trò và vị trí của tổ chức Công đoàn, nhiều cánh tay dong lên. Công nhân Phạm Công Phú nhanh chóng trả lời chính xác và bốc thăm nhận được phần thưởng 50 nghìn đồng cùng một phần quà.

Một công nhân khác trả lời đúng câu hỏi về tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bốc được lá thăm “Chúc bạn may mắn lần sau”, được MC pha trò nói trại thành “Chục bàn máy may” khiến mọi người trên xe được một phen cười thỏa thích.

Bổ sung thêm, ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh đã cung cấp các thông tin cụ thể về chế độ bảo hiểm xã hội, đồng thời chỉ ra điểm thiệt thòi khi người lao động chọn hình thức nhận tiền một lần. Đây là cách tuyên truyền đã được tính trước để người lao động tiếp thu hiệu quả hơn.

Chuyến xe tiếp tục với nhiều câu hỏi bổ ích về chế độ nghỉ thai sản, tiền ăn ca, thỏa ước lao động tập thể… và các tình huống thực tế cụ thể. Một số công nhân ban đầu tỏ ra e ngại dần bị lôi cuốn bởi các câu hỏi thú vị, cách dẫn dắt thu hút của người dẫn chương trình. Sau mỗi câu hỏi, số lượng cánh tay dong lên nhiều hơn. Khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ di chuyển từ Khu Công nghiệp Phong Điền về TP. Huế dường như được rút ngắn hơn mọi khi. Tại điểm kết thúc hành trình, nhiều công nhân dường như còn tiếc nuối.

Hào hứng trả lời câu hỏi

Chị Trần Thị Ngọc Hiền (24 tuổi), công nhân may Công ty Scavi Huế chia sẻ, trước đây, trên đường về tôi thường ngủ gục hay chăm chú sử dụng smartphone, nhưng “Chuyến xe Công đoàn” đã mang lại những giây phút thư giãn sau một ca làm việc mệt nhọc. Không những thế, các câu hỏi tại phần thi đố vui giúp tôi hiểu rõ hơn về các chế độ liên quan đến quyền lợi của người lao động. Đây là những kiến thức không ít công nhân bỏ ngỏ do ít có thời gian tìm hiểu. “Nếu chuyến xe tiếp tục được tổ chức, tôi tình nguyện trở thành khách hàng trung thành và rủ đồng nghiệp cùng tham gia”.

Là tác giả của ý tưởng “Chuyến xe Công đoàn”, bà Thu Nam cho biết, với mong muốn đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đến người lao động phù hợp tình hình thực tế hiện nay, ý tưởng tuyên truyền lưu động trên xe ca đã được hình thành. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, tạo được sự tương tác thông qua phần thi đố vui, giúp các công nhân hứng khởi, phấn chấn tinh thần sau giờ làm việc vất vả.

Sau chuyến xe khai trương, các ý kiến đóng góp, sửa đổi sẽ được tiếp nhận nhằm cải thiện chất lượng và bổ sung thêm ngân hàng câu hỏi đa dạng, xoay quanh các tình huống thực tiễn trong đời sống để tăng hiệu quả tuyên truyền.

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, “Chuyến xe Công đoàn” là sáng kiến, mô hình tâm huyết của cán bộ LĐLĐ tỉnh nhằm đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền và nâng cao kiến thức cho người lao động về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các kiến thức liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người lao động.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chuyến xe Công đoàn theo hình thức định kỳ hoặc đột xuất hàng tháng để phục vụ người lao động tại các khu kinh tế, công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp công nhân thư giãn sau những giờ lao động và trang bị kiến thức cần thiết để tự bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Return to top