ClockThứ Năm, 02/05/2013 11:33

Trải nghiệm cùng sống xanh

TTH - “Là một thành viên trong ban cổ động, em rất tự hào khi cùng bạn bè tham gia Green Action Day tại Huế, một hoạt động hướng về bảo vệ thế giới xanh mà chúng ta đang sống”, Lê Thị Yến Mỹ, đến từ Quảng Điền chia sẻ.

Tiết mục nhảy với trang phục tái chế

Dự án “Hợp tác Giáo dục về biến đổi khí hậu” - “Em học sống xanh”, được phối hợp thực hiện từ năm 2011 bởi Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường và Trung tâm Hành động vì Sự phát triển đô thị, với kinh phí tài trợ của Chương trình hợp tác phát triển Quốc tế Thụy Điển và sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Kế hoạch Hành động Quốc tế tại các trường THCS Hà Nội, Thái Bình, Thừa Thiên Huế và Hội An.
Trong khuôn khổ dự án “Hợp tác giáo dục về biến đổi khí hậu”- “Em học sống xanh”, Trung tâm Phát triển cộng đồng và Môi trường (C&E) phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Huế, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền vừa tổ chức “Ngày trải nghiệm cùng nhóm sống xanh” cho học sinh. Đây là cơ hội để trên 550 học sinh của hai phòng giáo dục thể hiện ý tưởng, hành động và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm...
 
“Ngày trải nghiệm cùng nhóm sống xanh” gồm nhiều hoạt động như “điệu nhảy sống xanh” với thông điệp về lối sống bền vững; trưng bày các gian hàng triển lãm liên quan đến rác thải, nước, sức khỏe, mua sắm, thực vật, năng lượng, mối quan hệ xã hội... và tham gia các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, xem phim. Đặc biệt, lần này còn có gian hàng đổi đồ cũ lấy đồ mới đã thu hút các em học sinh có mặt tham gia sôi nổi.
 
Tham gia Green Action Day - Ngày trải nghiệm cùng nhóm sống xanh là học sinh đến từ 7 trường THCS: Nguyễn Chí Diễu, Lê Hồng Phong, Hàm Nghi, Phạm Văn Đồng (Huế), Đặng Dung, Quảng Phú, Quảng Vinh (Quảng Điền). Dự án đã giúp giờ học của các em bớt khô khan, tập trải nghiệm sống thông qua các việc làm cụ thể như tự tay gieo hạt, trồng rau, làm đẹp góc học tập, giữ gìn vệ sinh chung... Minh Anh, một thành viên của Hội Ái Hữu đã tự tay rót mời chúng tôi một ly nước dâu óng đỏ và giới thiệu quy trình mà các em đã thực hiện để có được thứ nước giải khát thơm mát, không có phẩm màu hóa chất. Các em biết để rác đúng nơi để tạo phân hữu cơ; tự tay trồng cây, hái quả, ủ men... vì thế, ly nước không đơn thuần để giải khát mà còn là món quà tinh thần lớn các em mang đến cho bạn bè, thầy cô.
 
Ở gian hàng rau mầm của trường Phạm Văn Đồng (Huế) sản phẩm của các em là những hộp rau tươi xanh được trồng theo công nghệ rau sạch, được các em nâng niu, giới thiệu với tất cả sự hân hoan của người trồng cây đến ngày thu hoạch. Tại “hội chợ”, nhiều sản phẩm được giới thiệu như quy trình làm phân hữu cơ từ rác thải; đặc biệt, học sinh Trường Lê Hồng Phong đem đến những sản phẩm làm bằng phế liệu rất ngộ nghĩnh như chú thú nhồi bông từ chiếc áo cũ, những chiếc túi xách, ví tay nho nhỏ xinh xinh làm từ những chiếc cặp da đã hỏng, hay những đồ chơi từ que kem, ống hút nước. Các bạn học sinh tác động đến những người xung quanh bằng những hành động cụ thể để góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng đến sự phát triển bền vững.
 
“Em học sống xanh” được thiết kế theo chuẩn quốc tế, có sự giao lưu, trao đổi, học hỏi, tham khảo và chọn lọc từ thực tế của hơn 25 quốc gia trên thế giới. Qua dự án này, học sinh của 7 trường THCS ở TP Huế và huyện Quảng Điền đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều tài liệu cần thiết, được hướng dẫn hành động… Rèn luyện các kỹ năng, trang bị kiến thức về nước, rác, thực vật, hướng tới một cuộc sống có ích, được vui chơi, thực hành, được làm kiểm toán tại nhà như đo lượng nước tiết kiệm, lượng rác thải ở nhà, tâm sự với ba mẹ theo hình thức viết thư… để hình thành cách tư duy, làm việc của một công dân có ý thức bảo vệ thế giới mình đang sống bằng chính những hành động gần gũi, thiết thực nhất. 
 
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top