Thể thao

Trải nghiệm thú vị với bóng bầu dục giật cờ

ClockThứ Năm, 14/01/2016 09:39
TTH - Đều đặn sáng thứ 7 hàng tuần, các bạn trẻ thuộc Hội quán sinh viên lại tập trung ở Đại học Khoa học Huế để tập luyện. Chúng tôi may mắn được gặp ông Makoto Ueoka, người thành lập đội bóng bầu dục giật cờ đầu tiên ở Huế. Mong muốn của ông Makoto là “phổ biến môn thể thao này đến các bạn sinh viên, đặc biệt là các em thiếu nhi. Thêm nữa, ông Makoto cũng đang đẩy mạnh dạy bóng bầu dục cho trẻ em bằng tiếng Việt, hiện ông đang học tiếng Việt”, bạn Trần Thanh Tú (phụ trách Ban Thể thao Hội quán sinh viên) chia sẻ.

Sôi nổi và hăng say trong từng pha bóng

“Khó khăn khi mới chơi môn này là nó quá mới mẻ. Thêm nữa, phí thuê sân tập khá đắt. Chỉ tập được ở sân cỏ nhân tạo, lỡ có té ngã cũng không sao. Ở Huế mới bắt đầu chơi nên mong có người hướng dẫn lắm, ông Makoto nhiệt tình, tiếc là phải 3 đến 4 tháng ông mới ghé Huế để xem đội tập”, bạn Nguyễn Thị Ngọc Trâm (sinh viên Đại học Kinh tế Huế) cho biết thêm.

Bóng bầu dục giật cờ có tên tiếng Anh là flag football, đang thịnh hành ở Mỹ, Canada và các nước châu Á. Thoạt đầu nghe đến môn bóng bầu dục, mọi người nghĩ ngay tới việc hạ đối thủ xuống đất để cướp được bóng nhưng đối với bóng bầu dục giật cờ thì lại khác và có nhiều điểm thú vị. Tuy là một dạng của bóng bầu dục Mỹ nhưng khác ở chỗ thay vì hạ đối thủ xuống đất thì đội thi đấu phải dốc hết nỗ lực để giật được cờ của đội còn lại và ngăn chặn đối thủ ghi điểm. Bên đội tấn công sẽ nhằm vào vùng ghi điểm của đội phòng ngự, ném hay chạy để tiến lên phía trước, đồng thời phải giữ cho được cờ đeo bên hông của mình. Bên phòng ngự phải lấy cho được cờ của người cầm bóng của đội tấn công, nếu không thì cản trở ném bóng vào vùng ghi điểm.

Cách chơi đơn giản và rất phù hợp với mọi lứa tuổi, “vui, con gái chơi được, dễ hiểu. Tăng tính phản xạ, tinh thần đồng đội, môn thể thao mới lạ nên rất hấp dẫn và thú vị”, bạn Dương Hồng Ngọc Khuê (sinh viên Khoa Du lịch – Đại học Huế) cho biết. Dụng cụ để chơi môn thể thao này gồm: bóng bầu dục, vạch, thẻ, cờ. Tất cả đều được ông Makoto mua từ Nhật sang. Sân chơi bóng lớn hay nhỏ tùy theo người lớn hay trẻ em chơi. Một trận đấu bóng bầu dục giật cờ được chia làm 2 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 10 phút. Chia làm hai đội: tấn công và phòng ngự, 5 đấu 5. Có thể tự do thay đổi người.

Dụng cụ chơi bóng được ông Makoto đem từ Nhật sang

“Dù mới xuất hiện ở Huế tháng 3/2015 nhưng tính đến thời điểm này, môn bóng bầu dục giật cờ thu hút các bạn trẻ trên toàn thành phố.Các bạn thuộc nhiều trường đại học, cao đẳng và THPT. Sắp tới, bên mình còn liên hệ để tổ chức hướng dẫn cho các em học sinh tiểu học. Cũng rất cảm ơn ông Makoto đã rất nhiệt tình hướng dẫn môn thể thao này”, bạn Tú hào hứng cho biết.

Ông Makoto vui vẻ nói: “Môn thể thao này, dễ chơi, đòi hỏi tư duy và óc quan sát. Bóng bầu dục giật cờ hiện rất được nhiều bạn nữ yêu thích bởi không có sự va chạm mạnh giữa những người chơi, rèn luyện sức khỏe và tăng khả năng phán đoán, tinh thần đồng đội.”

“Tại Việt Nam, các bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được chơi và có nhiều giải đấu về môn thể thao này được tổ chức. Gần đây, các bạn trẻ ở Huế cũng được tiếp xúc với môn thể thao mới mẻ này. Tôi mong nhiều người tham gia chơi, học hỏi. Các bạn sinh viên Huế cũng rất nhiệt tình, hào hứng khi chơi môn thể thao mới mẻ này. Tôi đánh giá cao điều đó”, ông Makoto tâm sự.

Với những thú vị mà bóng bầu dục giật cờ mang lại, tin rằng trong tương lai, môn thể thao này sẽ được nhiều bạn trẻ đón nhận.

Bài, ảnh: Cao Nguyễn Xuân Đạt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top