ClockThứ Bảy, 25/02/2023 21:30

Trải nghiệm văn hóa lịch sử bằng công nghệ XR

TTH - Với những ứng dụng tiên tiến, dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo mở rộng (XR) tại Đại Nội đáp ứng nhu cầu của khách tham quan trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0.

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

Du khách trải nghiệm thực tế ảo XR

Kết nối hiện tại và quá khứ

Cuối tháng 12 năm ngoái, Công ty Cổ phần IV COM (Hàn Quốc) khai trương dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Đại Nội, sau khi đầu tư bổ sung và nâng cấp dự án dịch vụ giải trí sử dụng công nghệ thực tế ảo “Công viên chủ đề VR - Đi tìm Hoàng cung đã mất”.

Dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR là hình thức thực tế ảo mở rộng, dùng kính Nreal Glass và dịch vụ Ki-ốt chụp ảnh (AR Photo Kiosk) phát triển từ dịch vụ thực tế ảo (VR) “Đi tìm Hoàng cung đã mất” do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Công ty CP IV COM hợp tác thực hiện trước đây tại Đại Nội.

Du khách đeo kính Nreal Glass và nhận diện các bảng marker được lắp đặt ở nhiều nơi trong Đại Nội. Thông qua kính, có thể hình dung được văn hóa, lịch sử Hoàng cung Huế trên phong cảnh và tòa nhà thực tế tại các điểm: Ngọ Môn, điện Thái Hòa, điện Kiến Trung, Duyệt Thị Đường, cung Diên Thọ và Hiển Lâm Các.

Ngoài Trung tâm VR ở phía đông điện Thái Hòa, du khách có thể trải nghiệm XR ở 6 địa điểm trên. Đây là những nơi thu hút du khách cũng như du khách có thể trải nghiệm thông tin dịch vụ di tích lịch sử một cách thuận tiện. Theo ông Lee Kang Ho, Giám đốc Công ty Cổ phần IV COM, công nghệ XR thường chỉ sử dụng bên trong ngôi nhà, dịch vụ tại Đại Nội là nơi sử dụng kính Nreal Glass ngoài trời đầu tiên trên thế giới.

Du khách trải nghiệm dịch vụ XR trong Đại Nội

Tại mỗi địa điểm, du khách chỉ việc đeo kính vào sẽ hiện lên hình ảnh thực tế ảo trên những tòa nhà thực, tái hiện lịch sử Hoàng cung ngay trước mắt và nghe thuyết minh giới thiệu về kiến trúc, nghi lễ của triều Nguyễn.

Chẳng hạn, khi đứng ở sân Đại Triều Nghi và nhìn điện Thái Hòa bằng kính Nreal Glass thì có thể thấy hình ảnh thực tế ảo các quan lại đang yết kiến Hoàng đế. Tại Ngọ Môn, có thể thấy được hình ảnh của nghi lễ đổi gác. Tại điện Kiến Trung, sẽ thấy được màn diễu hành voi. Tại Duyệt Thị Đường, một phần buổi biểu diễn truyền thống của Hoàng cung được tái hiện. Tại cung Diên Thọ là sự kiện cầu mong cho Hoàng Thái hậu bách niên giai lão. Tại Hiển Lâm Các, lễ dựng nêu và Ngọc ấn được treo trên đỉnh cây nêu hiện ra.

Sau khi trải nghiệm, ông Nguyễn Đức Tăng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Dịch vụ XR là một trải nghiệm thú vị. Trong quá trình tham quan Đại Nội, trải nghiệm này giúp tôi hiểu rõ hơn, hình dung dễ dàng hơn các nghi lễ, nghi thức cung đình ở chính những vị trí ngày xưa đã từng diễn ra”.

Phong phú thêm dịch vụ

Với mong muốn cung cấp dịch vụ giải trí công nghệ cao, nhằm thu hút và hấp dẫn du khách đến với Hoàng cung Huế, Công ty Cổ phần YST Hàn Quốc đầu tư vốn và chế tác nội dung nâng cấp công nghệ thực tế ảo “Công viên chủ đề VR - Đi tìm Hoàng cung đã mất”. Công ty Cổ phần IV COM là đơn vị vận hành dịch vụ.

Thông qua kính Nreal Glass, dịch vụ XR giúp nhận diện các sự vật, tòa nhà hiện tại bằng các vật thể trung gian và hiển thị các hình ảnh thực tế ảo, mang đến một trải nghiệm không giới hạn về không gian, về sự thật lịch sử thông qua các kiến trúc đặc thù. Nội dung được chế tác dựa trên không gian 3 chiều và 360 độ cùng với công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Tính hấp dẫn và mới lạ của loại hình dịch vụ này là tạo ra một thế giới hiện thực ảo và tái hiện một cách đầy đủ, rõ nét, sinh động hình ảnh của các công trình di tích cũng như những câu chuyện văn hóa, lịch sử thú vị của Hoàng cung Huế đến với du khách. Đồng thời, tạo cảm xúc cho du khách bằng cách tái hiện công trình di tích đã mất bằng VR.

“Việc phục dựng lại những giá trị văn hóa, lịch sử mất rất nhiều chi phí và không hề dễ dàng. Chúng tôi sử dụng kỹ thuật đồ họa để phục dựng các nghi lễ cung đình, để khách tham quan có thể nhìn thấy những giá trị của quá khứ. Đây là dịch vụ có thể liên kết được giữa hiện tại và quá khứ nên tôi hy vọng có thể để lại nhiều ký ức cho mọi người sau khi trải nghiệm”, ông Lee Kang Ho nói.

Từ khi khai trương đến nay, dịch vụ này thu hút nhiều du khách đến khám phá, trải nghiệm, nhất là khách Hàn Quốc. Ông Lee Kang Ho cho biết, thời gian lưu trú của khách Hàn Quốc tại Huế khá ít, dịch vụ này nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tăng cường chất lượng dịch vụ trải nghiệm thông qua công nghệ XR tiên tiến hơn, với các trang thiết bị gọn nhẹ, mang lại những cảm giác chân thật, thú vị hơn cho du khách khi trải nghiệm và tham quan Đại Nội.

Cùng với nhiều hoạt động, dịch vụ khác, trải nghiệm XR tạo điểm nhấn mới trong hành trình tham quan tại khu di sản Huế, nâng cao tính hấp dẫn đối với dịch vụ giải trí thông qua công nghệ giải trí hiện đại và thu hút ngày càng nhiều du khách đến với di tích Huế.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công

TIN MỚI

Return to top