Thế giới

Trạm Vũ trụ Quốc tế truy vết lỗ hổng làm rò rỉ không khí

ClockThứ Tư, 30/09/2020 16:26
TTH.VN - Một quan chức không gian cấp cao Nga cho biết các phi hành gia đã phát hiện thấy một lỗ rò rỉ không khí trong khu vực của nước này trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), và đánh giá mức độ mất mát không khí vượt quá mức dự kiến.

Chính quyền đảo Jeju, Hàn Quốc lo lắng chuẩn bị đón lượng khách khổng lồ nghỉ lễIndonesia: Học sinh bán rác thải nhựa để mua wifi học trực tuyếnThủ tướng Đức không tái tranh cử mà tập trung chống dịch Covid-19Nhật Bản, Anh thúc đẩy ký kết hiệp định thương mại tự do song phương trong tháng nàyJakarta thu hơn 2 tỷ Rupiah tiền phạt vi phạm giãn cách xã hội

Trạm Vũ trụ Quốc tế truy vết lỗ hổng làm rò rỉ không khí. Ảnh minh họa: TTXVN

Phi hành đoàn trên ISS - các phi hành gia người Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner và phi hành gia Nasa Christopher Cassidy - đã truy tìm lỗ hổng rò rỉ không khí kể từ tháng 8, với việc kiểm tra đầu tiên ở khu vực các phi hành gia Mỹ làm việc.

Cơ quan vũ trụ của Nga, Roscosmos, cho biết trong một tuyên bố rằng sau khi phân tích và tìm kiếm sự cố rò rỉ “đã xác định được rằng vị trí này nằm trong mô-đun dịch vụ Zvezda, nơi đang lưu giữ các thiết bị khoa học.”

Cơ quan này thông tin rằng một cuộc tìm kiếm hiện đang được tiến hành để xác định vị trí chính xác. Sự rò rĩ này “không nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của phi hành đoàn ISS và không ngăn cản ISS tiếp tục chuyến bay có người lái”.

Ông Sergei Krikalyov, giám đốc điều hành các chương trình không gian có người lái của Nga, cho biết: “Nó không còn là vấn đề quan trọng trong tương lai gần”. Luôn có sự thất thoát không đáng kể của không khí trong quá trình hệ thống lọc không khí vận hành.

“Những rò rỉ này có thể dự đoán trước được. Việc rò rỉ hiện tại cao hơn mức rò rỉ tiêu chuẩn và đương nhiên nếu nó kéo dài một thời gian dài, hệ thống sẽ yêu cầu cung cấp thêm không khí cho trạm,” ông nói và chia sẻ rằng phi hành đoàn hy vọng sẽ tìm ra vị trí chính xác và khắc phục sự cố rò rỉ vào ngày thứ Tư.

Dù không chắc chắn có thể sớm tìm ra do diện tích tìm kiếm rất lơn nhưng “chúng ta có thời gian. Tất nhiên là có rò rỉ. Thật không tốt khi xuất hiện rò rỉ, nhưng nó không quan trọng,” ông nói.

NASA nói rằng vết rò rỉ trở nên lớn dần trong đêm từ thứ Hai đến thứ Ba và phi hành đoàn đã được kiểm soát viên chuyến bay đánh thức để tiến hành tìm kiếm. Sau đó, phi hành đoàn phát hiện ra rằng sự thay đổi nhiệt độ đã làm cho lỗ rò rỉ ngày càng phát triển, trong khi tốc độ không khí thoát ra là “không thay đổi”.

Trước đó, các phi hành gia đã tìm kiếm nguồn rò rỉ trong phân đoạn của trạm do Mỹ quản lý bằng máy dò siêu âm.

Trong một diễn biến khác, ba thành viên phi hành đoàn mới, Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov của Nga và phi hành gia Kate Rubins của NASA, đang chuẩn bị bay lên ISS bàng tàu vũ trụ Soyuz của Nga, dự kiến ​​phóng vào ngày 14 tháng 10.

Anh Tuấn (Lược dịch từ SCMP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

iCloud trên Mac vướng lỗ hổng khó hiểu

Dịch vụ iCloud của Apple đã xảy ra lỗi hiếm gặp khi khóa một tài khoản chỉ vì họ của người dùng trùng với một giá trị flag trong ngôn ngữ lập trình.

iCloud trên Mac vướng lỗ hổng khó hiểu
iPhone, iPad dính lỗ hổng nghiêm trọng

Apple đang kêu gọi người dùng iPhone, iPad nhanh chóng cập nhật phiên bản iOS mới nhất nhằm tránh bị hacker lợi dụng ba lỗ hổng nghiêm trọng.

iPhone, iPad dính lỗ hổng nghiêm trọng
Return to top