ClockThứ Ba, 04/06/2019 13:15

Trạm y tế xuống cấp, khám chữa bệnh ở Nam Đông gặp khó

TTH - Cơ sở hạ tầng xuống cấp, trang thiết bị máy móc y tế hư hỏng... là thực trạng ở hầu hết các trạm y tế (TYT) vùng cao huyện Nam Đông, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh (KCB) cho người dân địa phương.

Tại TYT xã Thượng Lộ, nhiều phòng chức năng không hoạt động

TYT xã Thượng Quảng, một địa bàn vùng sâu của huyện Nam Đông. Đầu giờ sáng nhưng trạm rất vắng. Ở phòng khám chính, lác đác vài bà mẹ đưa trẻ đến tiêm phòng. Bác sĩ Hồ Văn Nghênh, Trưởng TYT thở dài, trạm xây dựng năm 2011 nhưng đến nay nhiều phòng rạn nứt, thấm dột, hệ thống các cửa mục nát không còn hoạt động. Cùng với đó là các thiết bị phục vụ việc KCB, như máy siêu âm, máy điện tim, xét nước tiểu... đã hỏng từ 3 năm nay, phải "trùm chăn". Tình trạng cơ sở xuống cấp, máy móc hư hỏng nhiều lần lãnh đạo trạm kiến nghị ban, ngành cấp trên nhưng đến nay chưa có phương án sửa chữa...

Nữ hộ sinh Võ Thị Trung đang tư vấn, sàng lọc tiêm chủng cho trẻ tại trạm góp lời, trước đây, mỗi ngày TYT Thượng Quảng đón từ 30-40 lượt đến khám, bây giờ hoạt động KCB gần như bị bỏ ngỏ... Bà con đến trạm hiện chỉ được cán bộ y tế khám, tư vấn bằng trực quan, sau đó giới thiệu lên BV huyện... "Phương án này gây khó khăn cho người dân Thượng Quảng vì phải vượt hơn 15 cây số nhưng không biết cách nào hơn". Chị Trung nói.

Tại TYT xã Hương Hữu, từng là đơn vị tin cậy trong KCB cho bà con địa phương, nhưng hai năm nay do cơ sở hạ tầng xuống cấp và các thiết móc máy hư hỏng nên nay chủ yếu chỉ hoạt động với chức năng là phòng dịch. Bà Ngô Thị Thu Lộc, người dân địa phương chia sẻ, gia đình bà thuộc diện nghèo, khám bệnh BHYT tại TYT xã. Trước đây, hễ đau ốm đến trạm nhờ bác sĩ khám, siêu âm chẩn đoán bệnh. Giờ các máy móc ở trạm hư hỏng, bác sĩ cũng bó tay; trong khi muốn lên BV huyện không dễ vì cách nhà gần 10 cây số, con cái lại ở xa.

Ông Nguyễn Quốc Linh, Phó Trưởng TYT xã Hương Hữu cho hay, cơ sở vật chất TYT xuống cấp, vào ngày bình thường còn thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, chứ vào mùa mưa thì rất khổ. Ngoài tình trạng thấm, dột nước do nền nhà của TYT thấp hơn mặt đường phía trước, nên mỗi khi mưa lớn, TYT xã trở thành  “ao”. Mỗi khi như vậy, cán bộ, nhân viên của trạm phải vất vả di dời sổ sách, thiết bị y tế… lên cao nhằm tránh bị mưa ướt.

Là cơ sở đạt chuẩn khá sớm, TYT xã Thượng Lộ được ngành y tế đầu tư xây mới cơ sở hạ tầng và mua sắm nhiều trang thiết bị máy siêu âm, điện tim hiện đại từ năm 2011. Tuy nhiên, hiện tại TYT này đang nằm trong thực trạng chung như các TYT nói trên. Nhiều ý kiến từ cán bộ ở TYT Thượng Lộ, sự quan tâm các cấp chính quyền cho tuyến y tế cơ sở miền núi Nam Đông gần đây đáng ghi nhận không chỉ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế mà còn nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu KCB, phòng dịch ở cơ sở. Hiện tại, nếu không khắc phục sớm cơ sở xuống cấp, sửa chữa máy móc thiết bị y tế thì TYT Thượng Lộ có nguy cơ rớt chuẩn, ảnh hưởng rất lớn đến công tác KCB cho người dân.

Bác sĩ Hồ Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Đông biết, trên địa bàn Nam Đông có 11 TYT; phần lớn được các chương trình, dự án của ngành y tế hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng 2 tầng khang trang và mua sắm nhiều thiết bị y tế phục vụ chăm sóc, KCB ban đầu cho người dân địa phương gần 10 năm nay. Hiện, hầu hết các TYT trên địa bàn đều xuống cấp; trong đó nhiều trang thiết bị máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm nước tiểu... đều hư hỏng. Thực trạng này đã được TTYT huyện thẩm định và đề xuất cấp trên có kế hoạch nâng cấp sửa chữa.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

TIN MỚI

Return to top