Thể thao quốc tế

Trận cầu thủ tục & tấm huy chương đồng an ủi

ClockThứ Bảy, 17/12/2022 09:32
TTH.VN - EURO không có trận đấu tranh hạng ba. Nhiều giải đấu quốc tế như AFF cup cũng không vậy, trao huy chương đồng cho cả 2 đội thua ở bán kết. Thế nhưng, với World Cup thì lại khác, họ phải cùng tỷ thí và tấm huy chương đồng chỉ được trao cho kẻ chiến thắng. Luật chơi là thế.

Loạt sút luân lưu“Kỷ nguyên vàng” của tuyển Pháp và DeschampsWorld Cup trong mơ của Maroc

Maroc và Croatia cầm chân nhau không bàn thắng ở vòng bảng World Cup 2022. Ảnh: VNN

Tại World Cup 2014, HLV Louis van Gaal từng chia sẻ không thích Hà Lan phải thi đấu trận tranh hạng ba với Brasil. Ông còn cho rằng thật tồi tệ khi phải thua 2 trận liên tiếp, hy vọng điều này sẽ không xảy ra với bất kỳ đội nào khác tại vòng nốc - ao ở các kỳ World Cup. Tuy nhiên xét cho cùng, với các đội tuyển lớn, như Hà Lan hay Brasil thì trận tranh hạng 3 đương nhiên không có nhiều ý nghĩa, nhưng với các đội yếu thế hơn như Maroc thì tấm huy chương đồng cũng là vô cùng quý giá, bởi chẳng biết đến bao giờ thành tích này với họ có thể lặp lại.

Khi mà mọi sự quan tâm đều đổ dồn vào trận đấu cuối cùng vào tối 18/12 giữa Argentina gặp Pháp thì trận đấu tranh hạng ba giữa Maroc gặp Croatia chỉ được xem là trận đấu mang tính thủ tục. Công bằng mà nói, so với Argentina và Pháp, cả Croatia và Maroc đều thua “tâm phục, khẩu phục” ở bán kết. Trận thua 0-3 trước Messi và đồng đội cho thấy, Croatia không có sức chiến đấu mãnh liệt và sự lọc lõi như hai vòng knock-out kế trước, nơi họ đấu hơn 120 phút mỗi trận. Lão tướng 37 tuổi Modric bị lu mờ trong cuộc so tài cùng đối thủ Messi.

Khán giả Maroc. Ảnh: bongdaplus.vn

Góp mặt ở trận bán kết đã là điều không tưởng với đội bóng Maroc đến từ Bắc Phi. So với Pháp, Maroc nhạt nhòa. Người Pháp đã chơi trên chân và kiểm soát hoàn toàn thế trên. Bàn thua sớm đến từ phút thứ 5 khiến Maroc phải từ bỏ ngay lối chơi phòng ngự - phản công mang tính rình rập và chờ đợi thời cơ để vùng lên tấn công ghi bàn thắng. Đó cũng là lúc mà Maroc bộc lộ khiếm khuyết, không có được hàng công sắc bén để ghi bàn, hướng đến mục tiêu chiến thắng.

Nhìn lại toàn bộ hành trình đi đến trận đấu góp mặt ở bán kết World Cup 2022, cả 2 đội Maroc và Croatia đều cho thấy những chiến thắng của họ đều nhọc nhằn, dựa vào hàng thủ chắc chắn và trông chờ vào yếu tố may rủi. Maroc vượt qua Tây Ban Nha bằng thi đấu trên chấm phạt luân lưu. Trước đó, trong suốt cả 120 phút thi đấu chính thức, họ là kẻ chịu trận. Chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha ở tứ kết được xem là bất ngờ. Ronaldo và các đồng đội là đội thi đấu ép sân, họ phải trả giá bởi phung phí quá nhiều cơ hội.

Cơ hội cuối cùng của Luka Modric để giành lấy vinh quang tại World Cup. Ảnh: vtc.vn

Croatia cũng thế. Thầy trò Zlatko Dalic bị Nhật Bản dẫn trước đã gỡ hòa và rồi tiến vào bán kết bằng vũ khí sở trường là thi sút phạt luân lưu. Cũng với những cú đá phạt đó, Croatia tiễn Brasil về nước ở tứ kết. Dẫn bàn cho đến phút thứ 117, thầy trò Tite đã không biết cách giữ lại chiến thắng, bởi lối chơi ngông, muốn thắng đậm và thắng thuyết phục để rồi phải trả giá đắt khi sớm rời bỏ cuộc chơi ngay từ vòng tứ kết.

Đây là lần thứ 2 Croatia và Maroc đọ sức với nhau ở World Cup 2022. Trước đó, 2 đội bóng nằm cùng bảng F, gặp nhau ngay ở trận ra quân và hòa nhau với tỉ số 0-0. Đó là trận đấu mà Maroc chơi hay hơn, nhưng lại dứt điểm không tốt nên bị cầm hòa. So với trận đấu ở vòng bảng thì trận tranh hạng ba, 2 đội sẽ thoải mái hơn, không bị áp lực tâm lý đè nặng nên rất có thể trận đấu sẽ diễn ra theo hướng mở, có nhiều cơ hội và nhiều bàn thắng hơn.

Tương quan lực lượng  2 đội tranh hạng ba khá cân bằng cho dù Croatia là đương kim á quân. Croatia có bản lĩnh, kinh nghiệm và sự già dơ, nhưng việc phụ thuộc quá lớn vào Luka Modric và các lão tướng thiếu đi sức bật và sự đột biến. Nhiều khả năng, HLV Dalic sẽ thay đổi, tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ ra sân. Maroc với sức trẻ của mình, hoàn toàn có thể đá bung lụa ở trận đấu cuối cùng. Trên thực tế, Maroc là chuyên gia chơi phòng ngự, nhưng khi cần đại diện châu Phi vẫn có thể chơi tấn công, ép sân đối thủ.

Maroc bất lợi so với Croatia khi phải chơi trận tranh hạng ba chỉ hai ngày sau khi kết thúc vòng bán kết World Cup 2022. Luka Modric và các đồng đội được nghỉ ngơi nhiều hơn đối thủ một ngày nên HLV Regragui bày tỏ sự không hài lòng. Tuy nhiên, đó phải là những yếu tố quyết định. Chiến thắng ở trận đấu áp chót này sẽ dành cho đội bóng có nhiều khát vọng và quyết tâm. Có vẻ điều này đang nghiêng về đội bóng Bắc Phi.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
So kè Quả bóng Vàng 2023

28/12 này là kỳ hạn bình chọn cuối cùng, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ chính thức có tên chủ mới. Kỷ nguyên thành công mang tên Park Hang - seo đã dừng lại. Người thế chỗ là HLV người Pháp Philippe Troussier đã bắt tay xây dựng lại một nền móng khác biệt. Từ đây các nhân tố mới đã xuất hiện. V. League 2023 và giai đoạn đầu của mùa bóng 2023 - 2024 đã chứng minh năng lực nhìn người của ông Troussier.

So kè Quả bóng Vàng 2023
Tiếp tục “xem giò” cho Asian Cup

V. League và cả hạng Nhất 2023 - 2024 nữa trở lại vào đầu tháng 12 này. Đây là lúc để HLV Troussier tiếp tục tìm kiếm nhân sự cho đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho Asian Cup.

Tiếp tục “xem giò” cho Asian Cup
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Return to top