ClockThứ Hai, 07/01/2019 06:52

Trận địa cuối cùng trong cuộc chiến chống bại liệt toàn cầu

TTH.VN - Cách đây gần 30 năm, virus bại liệt hoang dã đã làm tê liệt hơn 350.000 trẻ em tại hơn 125 quốc gia mỗi năm. Ngày nay, virus này đã bị đánh bại khi có chưa đến 30 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trong năm 2018 chỉ ở 2 quốc gia là Afghanistan và Pakistan. Có thể nói, thế giới đang đứng trên đỉnh của một thành công trong y tế công cộng chưa từng có: loại trừ bệnh bại liệt toàn cầu lần thứ hai trong lịch sử.

Bệnh bại liệt tái xuất hiện ở Papua New Guinea sau 18 nămPhilippines: tỷ lệ tiêm phòng giảm mạnh sau vụ bê bối vaccine sốt xuất huyết DengvaxiaWHO nỗ lực tiêm chủng ngăn chặn bại liệt cho trẻ em tại SyriaSyria xác nhận ca bại liệt đầu tiên trong 3 nămUNICEF: Nigeria bắt đầu tiêm chủng bại liệt khẩn cấpTìm thấy virus bại liệt trong nước thải, Ấn Độ gấp rút tiêm phòng cho 300.000 trẻ em

Một tình nguyện viên cho một đứa trẻ uống vaccine ngừa bại liệt ngay trên đường phố ở Afghanistan. Ảnh: WHO

Theo WHO, tổ chức này và các đối tác trong dự án “Sáng kiến ​​xóa sổ bại liệt toàn cầu” cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Chính phủ Afghanistan và Pakistan để giải quyết bệnh bại liệt và loại bỏ căn bệnh suy nhược này mãi mãi.

Để đạt được mục tiêu xoá sổ bệnh bại liệt đòi hỏi việc chủng ngừa phải được thực hiện tốt ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, nhằm ngăn chặn sự lây truyền của loại virus cực kỳ dễ lây lan này. Thật không may, nhiều trẻ em vẫn đang bỏ lỡ các mũi tiêm chủng vì nhiều lý do khác nhau như: thiếu cơ sở hạ tầng, địa điểm xa xôi hẻo lãnh, xung đột, mất an ninh và kháng vaccine.

Mục tiêu của các nhóm y tế ở Afghanistan và Pakistan rất rõ ràng: tìm và tiêm vaccine cho mọi trẻ em trước khi virus lan đến trẻ em, và họ đã đạt được những tiến bộ to lớn. Hai mươi năm trước, căn bệnh này đã làm tê liệt hơn 30.000 trẻ em trên khắp Pakistan, nhưng trong năm 2018, chỉ có 8 trường hợp được ghi nhận từ một vài quận trên cả nước.

Theo đánh giá của WHO, việc loại bỏ bệnh bại liệt được coi như một nỗ lực sống còn. Do virus có khả năng lây nhiễm rất cao, việc không xoá sổ được bệnh bại liệt ở những trận địa cuối cùng còn lại hiện nay có thể dẫn đến sự hồi sinh của căn bệnh này, với khoảng 200.000 ca mắc mới trên toàn thế giới mỗi năm, trong vòng 10 năm. Đó là lý do tại sao Chính phủ Pakistan và Afghanistan đã huy động nỗ lực của mọi thành phần xã hội để mỗi người dân đều được tiêm chủng, nhằm loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này.

WHO và các đối tác cam kết sẽ giúp 2 quốc gia đạt được thành công này. Ngày 1/1 vừa qua, Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tiếp quản chức Chủ tịch Ban Giám sát bệnh bại liệt, hướng dẫn và giám sát Sáng kiến ​​Xóa bỏ Bệnh bại liệt Toàn cầu, động thái được xem như một dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc loại bỏ căn bệnh này là ưu tiên hàng đầu của tổ chức. 

Mọi thứ đều đang đi đúng hướng để đạt được thành công. Một Pakistan và Afghanistan không có bệnh bại liệt có nghĩa là một thế giới không có bệnh bại liệt. Một nghiên cứu cho thấy, việc loại trừ bệnh bại liệt sẽ giúp tiết kiệm ít nhất 40-50 tỷ USD, chủ yếu ở các nước thu nhập thấp. Và những lợi ích nhân đạo sẽ được duy trì cho các thế hệ tương lai: không một đứa trẻ nào lại bị ảnh hưởng bởi căn bệnh khủng khiếp này.

Tố Quyên (Lược dịch từ WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top